รีวิวเที่ยวบรัสเซลส์ เบลเยียม เมืองสุดท้ายกับทริปลุยเดี่ยวเที่ยวยุโปรด้วยตัวเอง

Cover

รีวิวเที่ยวบรัสเซลส์ เบลเยียม

เดินทางมาถึงเมืองสุดท้ายแล้ว กับทริปลุยเดี่ยวเที่ยวยุโปรด้วยตัวเอง ครั้งที่ 2 และรีวิวนี้ผมจะพาทุกคนไปเที่ยวที่ เมือง บรัสเซลส์ เบลเยียม ซึ่งผมมีเวลาในการเที่ยวเมืองนี้แค่ 1 วันเท่านั้น ด้วยความที่มีเวลาไม่เยอะ แต่ก็อยากมาเห็นว่าเมืองหลวงของ เบลเยียม อย่างเมืองบรัสเซลส์ นี่เป็นยังไง เป็นอีก 1 เมืองในยุโรปที่อยากมา

หนึ่งวันใน เมืองบรัสเซลส์ ก็ถือว่าเก็บสถานที่ท่องเที่ยวได้หลายที่พอสมควรเลย เรียกได้ว่าที่ๆ อยากไปเก็บได้ครบเลย

เดี๋ยวไปเริ่มเดินทางกันเลยดีกว่า ตอนนี้ผมจะพาทุกคนเดินทางจากเมืองอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ ไปที่เมืองบรัสเซลส์ เบลเยียม การเดินทางก็แสนจะสะดวกสบาย ด้วยรถไฟใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเท่านั้น

จริงๆ ระหว่าง 2 เมืองนี้ก็สามารถเดินทางโดยรถบัสได้ ราคาไม่แพงครับ แต่ของผมไปครั้งแรกขอเป็นนั่งรถไฟดีกว่า ชัวร์กว่าเรื่องเวลา และจองล่วงหน้าก็ได้ตั๋วราคาถูกด้วย

mapbus

สำหรับการเดินทางจากเมือง  Amsterdam มา Brussels  ผมเดินทางโดยรถไฟ โดยจองผ่านเว็บ https://www.trainline.eu/ เป็นเว็บจองรถไฟในยุโรป ที่แนะนำเลยนะครับ เพราะได้ราคาเดียวกันกับเว็บรถไฟของแต่ละประเทศ ได้มาในราคา 29 ยูโร ครับ จองล่วงหน้าประมาณ 2 เดือนกว่าๆ รู้สึกจะเป็นราคาถูกที่สุดเลยครับ

***ราคารถไฟในยุโรปจะคล้ายๆ กับราคาตั๋วเครื่องบินเลยนะครับ คือจะมีราคาเริ่มต้น จากนั้นราคาค่อยๆ ขยับเป็นขั้นบันใดไป แนะนำว่าจองล่วงหน้า 2 3 เดือนก่อนเดินทางจะได้ราคาค่อนข้างถูกมาก เที่ยวยุโรปถ้าวางแผนดีๆ ก็ไม่แพงครับ

trainTicket

ผมนั่งรถไฟรอบเช้ามาเลย จองไว้รอบ 07.17 -09.08 น. ตื่นตีห้า ออกจากที่พักมาประมาณ 6 โมงเช้า นั่งรถบัสมาที่ สถานีรถไฟกลางอัมสเตอร์ดัม

แล้วนั่งรถไฟต่อมาที่ บรัสเซลส์ อีกที เหนื่อยมากๆ เช้านี้

page05

พอมาถึงที่สถานี  บรัสเซลส์  แอบ งง เล็กน้อยว่ามันถึงรึยัง เพราะในตั๋วบอกให้ลงที่ BRUXELLES-MIDI แต่ตอนที่รถไฟจอด ป้ายที่ผมเห็นคือ Brussel-Zuid

ตอนนั้น งง หนักมาก จะลงหรือไม่ลงดี แต่ไม่ได้มีเวลาให้ตัดสินใจนานเพราะรถไฟจะไปแล้ว สุดท้ายก็สรุปว่าลง เพราะเปิดดูในมือถือ มันก็บอกว่าตรงนี้ละ ซักพักหันไปเห็นป้าย BRUXELLES-MIDI ตามรูปล่างขวามือ ก็เลยโล่งละ ลงถูกที่ สรุปมันคือที่เดียวกันแต่เขียนป้านคนละภาาา หรือจริงๆ แล้วมี 2 สถานีอยู่ที่เดียวกัน ก็ยังคง งง ๆ อยู่ แต่ก็ช่างมันเถอะ ยังไงก็ลงถูกละ 555

page02

มาถึง ด้วยความที่จะออกไปเที่ยวเลย ยังไม่เข้าที่พัก เพราะเดี๋ยวเสียเวลา ก็เลยเอากระเป๋าฝากล๊อกเกอร์ที่สถานีรถไฟไว้ก่อน ที่นี่มีทั้งเป็นแบบห้องฝากของด้วยสำหรับคนที่อาจจะของเยอะ หรือของชิ้นใหญ่ จุดฝากก็ใกล้ๆ กันกับล๊อคเกอร์เลย มีป้ายบอกอยู่ครับ

page03

จากนั้นได้เวลาออกเที่ยว การเดินทางในเมือง บรัสเซลส์ มีรถไฟ Metro ทั่วเมือง ค่อนข้างเดินทางง่ายและสะดวกมาก เดิเข้าไปในสถานี Metro ได้เลย มีทาเชื่อมกัน

เห็นว่าที่นี่มีตั๋ว 24 ชั่วโมง ซื้อเองได้เลยที่ตู้ขายตั๋ว ราคา 7.5 ยูโร เท่านั้น ตอนผมไปกดที่ตู้ แอบ งง อยู่เล็กน้อย ว่าทำไมมันหาปุ่มเลื่อนซ้ายขวาไม่เจอ สรุปคือมันจะมีที่หมุนในการเลื่อนเมนูที่จอ รู้สึกว่าเป็นตู้ที่แปลกมาก พึ่งเคยเจอเลยครับตู้แบบนี้

page04

ได้มาแล้ว ตั๋ว 24 ชั่วโมง สามารถใช้ขึ้นรถไฟ Metro ได้อย่างไม่จำกัดเลยนะครับ มีแบบ 48 และ 72 ชั่วโมงด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติม >>คลิกที่นี่<<

20170918_163739

เดี๋ยวพาไปเที่ยวที่แรกกันเลย ขอไปสถานที่ไฮไลท์ ของเมืองเลยคือที่

Booking.com

การเดินทาง

• นั่งรถ Metro สาย 3 4 และ 32 มาลงที่สถานี Beurs

พอออกจากสถานีรถไฟมาจะเจออาคาร Brussels Stock Exchange ซึ่งเราจะต้องเดินไปทางซ้ายของอาคาร

ถนนเส้นหน้าอาคารนี้ก็ดูเป็นถนนเส้นหลักอีกเส้นหนึงเลย เพราะเห็นผู้คนเดินกันเยอะ และมีอาคารร้านค้าต่างๆ เต็มไปหมด มีคาซิโนด้วย เยอะเลยครับ

IMG_7704 (Large)

เดินตรงไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็เจอ ซอยนี้น่าจะเป็นซอยหลักที่คนเดินเลยครับ เพราะมีร้านขายของไปตลอดทางเลย แต่ถ้าไม่มีคนเดินผมก็รู้สึกว่าซอยนี้มันดูเปลี่ยวๆ อยุ่นะ 555

IMG_7706 (Large)

เดินมาไม่ไกลก็มาเจอ จัตุรัสกรองด์ ปลาซ (Grand Place) แต่ดันมาเจอเค้ากำลังตั้งเต็นท์ กันพอดี เหมือนกำลังจะมีงานอะไรซักอย่าง ก็เลยถ่ายรูปยากเลย รถก็จอดเต็มไปหมด  อดเก็บรูป จัตุรัสกรองด์ ปลาซ สวยๆ เลย

IMG_7708 (Large)

จัตุรัสกรองด์ ปลาซ มีอาคารและสถาปัตยกรรมที่สวยงามอยู่โดยรอบ มีทั้ง พิพิธภัณฑ์ โรงแรม และร้านอาหาร ต้องบอกเลยว่าเป็นจตุรัสที่ สวยมากมากจริงๆ เท่าที่เคยเห็นมาเลย ยิ่งเวลาแดดออก แสงตกกระทบกับสีทองอร่ามที่ประดับตกแต่งอาคารอยู่แล้ว ยิ่งทำให้ดูสวยเพิ่มขึ้นมากๆ

IMG_7710 (Large)

กรุ๊ปทัวร์ ก็มาที่นี่กันเยอะเลยพื้นที่บริเวณนี้ก็จะเป็นลักษณะ สี่เหลี่ยมผืนผ้าแล้วมีอาคารล้อมรอบ

IMG_7711 (Large)

IMG_7714 (Large) IMG_7717 (Large)

40349

IMG_7721 (Large)

เดี๋ยวผมจะพาเดินไปดูรูปปั้นเด็กยืนฉี่ แมเนเกนพิส ซึ่งสามารถเดินไปตามซอยด้านซ้ายมือของอาคารตามรูปด้านล่างได้เลยครับ

IMG_7718 (Large)

รูปปั้นแมเนเกนพิส (Manneken Pis)

การเดินทาง เหมือนกันกับจัตุรัสกรองด์ ปลาซ เลยนะครับ เพราะอยู่ใกล้ๆ กันเลย

พอเดินเข้าซอยมา เดินมาเรื่อยๆ ก็จะเจอคนยืนมุงดูอยู่ตรงมุมตึก หันไปก็อ้อ เล็กๆ แค่นี้เองใช่ไหม 555

IMG_7727 (Large)

เห็นว่ามีเรื่องเล่า ที่มาของรูปปั้นนี้ ผมอ่านเจอมา 2 เรื่องคือ

1.มีคนจะวางระเบิดเมือง แล้วมีเด็กน้อยไปยืนฉี่ใส่ระเบิด ทำให้ระเบิดด้านไม่ทำงาน เมืองก็เลยรอด

2.ไฟจะใหม้เมือง เด็กไปยืนฉี่ใส่ไฟ ไฟเลยดับ

พิจารณาเอาแล้วกันนะครับ อันไหนดูน่าเชื่อกว่ากัน 555

IMG_7732 (Large)

เจอครอบครัวมีลูก 5 คน มีแฝด 3 คน ถ่ายรูปกันสนุกสนาน พี่ชายก็ดูรักน้องชายมากๆ

20170918_123701

ระหว่างทางในซอยที่เดินไป แมเนเกนพิส จะเต็มไปด้วยร้าน ร้านวาฟเฟิล น่ากินๆ เต็มไปหมดเลย แต่ผมก็ไม่ได้กินหรอกนะครับ เก็บท้องมากินที่ร้านแม็ค

จะเห็นว่าฟ้าคริ้มๆ ฝนตกละครับ ยิ่งมีเวลาเที่ยวน้อยๆ ฝนดันมาตกอีก แต่ดีที่ตกตอนนั่งกินแม็คอยู่พอดี

IMG_7733 (Large)

ฝนหยุดแล้วพาไปเที่ยวต่ออีกที่หนึงกันดีกว่า นั่ง Metro ไปได้เลย ซื้อบัตร 24 ชั่วโมงมาละ ใช้ให้คุ้ม

IMG_7737 (Large)

สวน Jubilee หรือ Parc du Cinquantenaire

ตรงประตูชัยนี้ผมเห็นรูปในเพจของต่างประเทศบ่อย ถ้าเค้าพูดถึงเบลเยี่ยม เค้ามันเอารูปประตูชัยนี้ขึ้น ก็เลยทำให้ผมจำภาพ ว่าถ้ามาเบลเยี่ยมต้องมาที่นี่ แต่ถ้าในรีวิวของไทย ไม่ค่อยเจอคนมาที่นี่เท่าไร

การเดินทาง นั่งรถไฟ Metro สาย 1 และ 5 ลงที่สถานี Merode โผล่ออกมาจากสถานีก็จะเห็นวงเวียนดอกไม้

ประตูชัยและสวนเป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติ สร้างขึ้นในรัชสมัยพระเจ้าเลออปอลที่ 2 เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 50 ปีแห่งอิสรภาพของเบลเยียม ซุ้มประตูป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ถึง 3 แห่ง

IMG_7738 (Large)

หากนั่งรถไฟฟ้ามาจะมาโผล่ทางสวนด้านหลัง ของประตูชัย เดินเล่นชิลล์ๆ ไปตามสวนได้เลย มาช่วงนี้อากาศดี ร่มรื่น ดีครับ

IMG_7740 (Large)

เดินมาถึงประตูชัยแล้ว ซ้ายขวา ก็จะป็นอาคารพิพิธภัณฑ์

IMG_7743 (Large)

ด้านหน้าก็จะเป็นสวนที่ตกแจ่งด้วยดอกไม้สวยเลย

IMG_7750 (Large)

ผมก็เดินถ่ายรูปไปเรื่อย ซักพัก ช่วงนี้ก็เริ่มเย็นๆ ละนะครับ

IMG_7759 (Large) IMG_7760 (Large)

ถ่ายรูปจนพอใจ ได้เวลาไปอีกที่ มาในสถานีรถไฟเห็นภาพวาดสวยดีครับ ถ่ายไว้ซักหน่อย

IMG_7761 (Large)

เที่ยวอะตอมเมียม (Atomium, Brussel)

การเดินทาง นั่งรถไฟ Metro สาย 6 ลงที่สถานี Heizel สุดสาย

นั่งรถไฟออกจากเมืองมาไกลเหมือนกันนะครับ สุดสายเลย ลงรถไฟมาก็จะเจออะตอมเมียม เลย หาง่ายมาก ก็สูงใหญ่ ซะขนาดนั้น

IMG_7762 (Large)

อะตอมเมียมก็เป็นสถาปัตยกรรม ที่ดูแปลกตา และดูทันสมัยมาก เป็นลักษณะของอะตอม 9 ลูก โดยมีทั้ง ห้องอาหาร ห้องแสดงนิทรรศการ และตรงแกนกลางให้ลิฟท์ด้วย สร้างมาแล้ว กว่า 50 ปีเลย นะครับ ยาวนานมาก

IMG_7763 (Large)

เดินไปซักพัก ฟ้ามืดฝนตกมาเลย ครับ เดินตากฝนกลับมาที่สถานีเก็บไม่ทัน เหมือนฝนตกมาไล่ให้กลับ อุตส่าห์จะเดินเล่นชิลล์ๆ ซักหน่อย กลับก็กลับ 555

เดี๋ยวผมต้องแวะไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้ที่สถานี Brussel  ก่อน แล้วไปที่พักต่อ คืนนี้พักที่นี่

Brussel Hello Hostel

การเดินทาง นั่ง Metro สาย S10 มาลงที่สถานี Elisabeth จากนั้นเดินเข้าซอยไปนิดเดียวก็เจอ

ตอนที่มาถึงสถานี เจอทหารถือปืนยืนอยุ่หน้าสถานีเลย อาจจะเป็นเพราะสถานีนี้คนพลุกพล่าน และ บรัสเซลล์เองก็พึ่งมีเหตุการณ์ก่อการร้ายไปเมื่อไม่นาน ผมเห็นแบบนั้นก็เข้าที่พักอย่างเร็วเลยครับ 555 ปลอดภัยไว้ก่อน

ที่พักก็โอเคอยู่นะ ผมพัก 1 คืนห้องเตียงรวม 6 คน ได้มาราคา 841 บาท มีห้องครัวให้ทำอาหาร มีส่วนกลางให้ใช้ ห้องน้ำจะอยู่ด้านนอก

ตอนเข้ามาที่ห้องเหมือนจะเจอว่า น่าจะมีคนพักอยู่ 1 เตียงแล้ว แต่ปรากฏว่าทั้งคืนมีผมนอนคนเดียวเลย กลายเป็นห้องส่วนตัวไปเลย 555

page06

เช้าวันที่ 19 ก.ย. 2560 วันนี้ผมมีบินจากเมือง บรัสเซลล์ ไปเมืองเจนีวา มีบินไฟล์ทเวลา 9.20 น. ตื่นเช้ามารอรถไฟไปสนามบินรอบ 7.45 น. จริงๆ ก็ถือว่าสายอยู่นะ แต่รถไฟไปสนามบินใช้เวลาแค่ 21 นาทีครับ ไม่นาน

***รูปด้านล่างทั้งหมดใช้มือถือเครื่องเก่าถ่ายรูปเลไม่ค่อยชัดเท่าไรนะครับ

20170919_073750 20170919_083213

ผมบินของ brussels airlines เป็นสายการบินโลว์คอส น้ำหนักอาหาร ต้องซื้อเพิ่ม ผมได้ตั๋วมาในราคาประมาณ 2600 บาท บวกน้ำหนักที่ซื้อเพิ่ม 20 กิโล

ที่สนามบินนี้ ผู้โดยสารเช็คอินเองทุกขั้นตอนเลย นะครับ ตั้งแต่ พิมพ์ Boarding pass จนถึงตอนเอากระเป๋าไปโหลด ไม่มี จนท ยืนดูเลย ผู้โดยสารช่วยเหลือตัวเองจริงๆ 555 เค้าน่าจะชินแล้วกับระบบแบบนี้

20170919_083245 20170919_103313

บินมาประมาณ 1.15 ชั่วโมงก็มาถึงสนามบินเจนีวา ขึ้นเครื่องได้ผมก็หลับเลยละครับ มาถึงก็ไปรับกระเป๋าและเตรียมเช็คอินกับเอมิเรต เพื่อกลับไปมัลดีฟส์ และจากมัลดีฟส์ นั่งแอร์เอเชียกลับไทยอีก วันนี้ผมต้องนั่ง 4 ไฟล์ทด้วยกันครับกว่าจะถึงไทย เป็นการเดินทางที่โหดมาก 555 เน้นถูกก็แบบนี้ ต้องทนเหนื่อยหน่อย

20170919_104052

ดูรีวิวไฟล์ทเอมิเรต ได้ตามลิงค์ด้านล่างเลย

Review : สายการบินเอมิเรตส์ ไปยุโรป และการต่อเครื่องที่ดูไบ

สรุปค่าใช้จ่าย

1 วัน 1 คืน ในการเที่ยวบรัสเซลล์ ก็หมดเบาๆ นะครับ 2698 บาท เท่านั้นเอง (อาหารบางมื้อกินอาหารที่พักไปจากไทยนะ)

Sum

***จบการรีวิวทริปลุยเดี่ยวเที่ยวยุโรป***

ทริปนี้ไปมาทั้งหมด 5 ประเทศครับ มีเที่ยวมัลดีฟส์ และมาต่อยุโรปอีก 4 ประเทศ คือ สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และเบลเยี่ยม

เป็นอีกการเดินทางที่สุดติ่งมากอีกทริปสำหรับผมเลย ได้ประสบการณ์การเดินทางมากๆ อีกหนึ่งทริป

ครั้งหน้าจะพาไปเที่ยวไหนอีก รอติดตามที่เว็บหรือที่เพจได้เลยนะครับ

ขอเชิญ ผู้ที่สนใจเรื่องข้อมูลการเที่ยวยุโรปด้วยตัวเอง

เข้ากลุ่ม “ยุโรปไม่ไกลเกินฝัน เที่ยวด้วยตัวเองได้ง่ายๆ”

เพื่อ พูด คุย แลกเปลี่ยนข้อมูล การท่องเที่ยวยุโรปด้วยตัวเองครับ

>>คลิกที่นี่<< หรือ สะแกน QR Code ด้านล่างได้เลย