ลุยเดี่ยว!! เที่ยวปราสาทนอยชวานสไตน์ (Neuschwanstein Castle) , เยอรมนี

“รีวิวพาเที่ยวปราสาทนอยชวานสไตน์ (Neuschwanstein Castle)” , เยอรมนี : M Journey

เป็นอีกหนึ่งสถานที่ในลีสของผมเลย ต้องมาให้ได้ มายุโรปรอบนี้เลยพยายามที่จะวางแพลนเพื่อให้มาที่นี่ให้ได้ครับ

ทั้งที่จริงๆ แล้วควรจะตัดออกจากแผน เพราะเส้นทางจะย้อนไปย้อนมานิดหนึง และที่สำคัญเดินทางไกลมากจากเมืองเจนีวา

แต่ด้วยความที่อยากมา จึงพยายามยัดลงไปในทริปจนได้ ถึงจะไกลแค่ไหนก็ไม่หวั่น ยุโรปคงไม่ได้มาบ่อยๆ มั้ง ยัดลงรอบนี้ละ 555

***รีวิวนี้เดินทางไปเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2560

ปราสาทนอยชวานสไตน์ (Neuschwanstein Castle) อยู่เมือง Füssen , เยอรมนี

ส่วนใหญ่คนที่จะมาเที่ยวที่นี่มักเดินทางมาจากเมืองมิวนิคกันครับ เพราะอยู่ไม่ไกลกัน เที่ยวมิวนิคแล้วก็มาเที่ยว ปราสาทนอยชวานสไตน์ ต่อ

แต่ทริปยุโรปรอบนี้ผมเริ่มต้นเที่ยวที่เมือง เจนีวา สวิสเซอร์แลนด์ ก่อน สามารถดูรีวิวได้ตามด้านล่างเลยครับ

REVIEW : ลุยเดี่ยวเที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ด้วยตัวเองง่ายๆ และไม่แพง ที่เมืองเจนีวา

Review : ลุยเดี่ยวเที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ด้วยตัวเองง่ายๆ และไม่แพง ที่เมืองเจนีวา

รีวิวเที่ยวปราสาทนอยชวานสไตน์ (Neuschwanstein Castle)ประเทศเยอรมนี Germany

แผนที่แสดงเส้นทางการเดินทางจาก Geneva ถึง Füssen

สำหรับการเดินทางจากเมือง Geneva ถึง Füssen  ผมเดินทางโดยรถไฟ โดยจองผ่านเว็บ https://www.trainline.eu/ เป็นเว็บจองรถไฟในยุโรป ที่แนะนำเลยนะครับ เพราะได้ราคาเดียวกันกับเว็บรถไฟของแต่ละประเทศ ได้มาในราคา 39 ยูโร ครับ จองล่วงหน้าประมาณ 2 เดือนกว่าๆ รู้สึกจะเป็นราคาถูกที่สุดเลยครับ

***ราคารถไฟในยุโรปจะคล้ายๆ กับราคาตั๋วเครื่องบินเลยนะครับ คือจะมีราคาเริ่มต้น จากนั้นราคาค่อยๆ ขยับเป็นขั้นบันใดไป แนะนำว่าจองล่วงหน้า 2 3 เดือนก่อนเดินทางจะได้ราคาค่อนข้างถูกมาก เที่ยวยุโรปถ้าวางแผนดีๆ ก็ไม่แพงครับ

เดินทางค่อนข้างไกลและนานมากครับ เพราะเมืองไกลกันพอสมควร ต้องต่อรถไฟถึง 2 รอบ ที่สถานี Zurich HB และที่ Buchloe ตามกำหนดการคือ ออกจาก Geneva ตอน 6.12 น. ต้องถึงปลายทางที่  Füssen ตอน 13.58 น. แต่งานนี้มีเลท ครับ 555

รถไฟจาก Zurich HB มา Buchloe เลทไปประมาณ 15 นาทีครับ  ทำให้ต่อรถไฟที่จะไปเมือง Füssen ไม่ทัน (เดิมถ้ารถไฟมาตรงเวลาจะมีเวลาต่อรถไฟอีกขบวนประมาณ 5 นาที ซึ่งทันแน่นอน) ตอนนั้นก็กังวลว่าตั๋วที่เราซื้อมาจะยังใช้ได้ไหม เพราะเรามาไม่ทัน ถาสังเกตที่ตั๋วมันจะระบุเวลาชัดเจน แต่ผมก็ไม่ได้ซื้อตั๋วใหม่นะครับ เพราะคิดว่าจะใช้ตั๋วนี้ละขึ้นของขบวนถัดไป ที่มีมาทุกชั่วโมง

รออีกประมาณ เกือบ ๆ 1 ชั่วโมงรถไฟก็มา สรุปก็ใช้ตั๋วเดิมขึ้นรถไฟเที่ยวถัดไปได้เลย ตอนมี จนท มาตรวจตั๋วบนรถไฟ เค้าก็ไม่ได้ว่าอะไร ใช้ได้ครับ ก็รถไฟเลท ไม่ใช่ความผิดเรานี่เนาะ

มาถึงสถานี Füssen เกือบๆ บ่ายสามโมงเลยครับ เลทไป 1 ชั่วโมงจากกำหนดการเดิม ตอนนั้นก็กังวลว่าจะไปที่ปราสาททันรึป่าว กลัวแสงหมดก่อน แต่ดีที่ยุโรปช่วงนี้มืดช้า มืดประมาณ 19.30 – 20.00 น. เลยครับ

มาถึงก็ยังไม่เข้าที่พักครับ เดี๋ยวไปไม่ทัน เอากระเป๋ามาฝากไว้ที่ล๊อคเกอร์ในสถานีก่อน โดนค่าฝากไป 5 ยูโร ราคาแตกต่างกันไปตามขนาดล๊อคเกอร์นะครับ

หลังจากนั้นออกมารอที่ด้านข้างสถานีรถไฟ จะเจอป้านรถบัสหลายสาย แต่ออกมาแล้วสังเกตว่าคนไปไหนหมด จากที่ลงรถไฟเยอะๆ เมื่อกี้ พอมาถึงป้ายรถเมย์ H ที่จะไป ปราสาทนอยชวานชไตน์ ดูเวลาแล้วก็ถึงกับบางอ้อ ว่า มันมีรถบัสชั่วโมงละรอบ รอบเวลาต่อจากรถไฟที่จอดเมื่อกี้เลย ไม่น่าละ ตอนรถไฟจอด คนพากันวิ่งกันใหญ่ ถึงกับวิ่งข้ามทางรถไฟกันเลย ไม่เชื่อลองขึ้นไปดูรูปข้างบน จะเห็นคนกำลังกระโดดลงทางรถไฟ ไอ้ผมก็ไม่รู้ไง มัวแต่ลากกระเป๋าสบายใจ แวะซื้อน้ำ เอากระเป๋าไปฝากล๊อคเกอร์ ออกมาก็รอวนไปอีก 1 ชั่วโมง อากาศวันนี้หนาวด้วยนะครับ

หลังจากรอมาซักพัก ในที่สุดรถบัสก็มาจอดตรงป้าย H ตอนนั้นมาจอดก่อนเวลา แต่ไม่ใช่สายที่จะไปปราสาท แต่คนขับกวักมือเรียกคนที่ยืนอยู่ตรงป้ายขึ้นรถเลย (รถบัสสายที่จะไปปราสาทที่ดูข้อมูลมาจะเป็นสาย 78) คนที่ยืนตรงนั้นก็ดูลังเลกันนะครับ แต่สุดท้ายก็ขึ้น 555 ซื้อตั๋วกับคนขับเลย 4.5 ยูโร

ขึ้นไปนั่งรออุ่นๆ บนรถ ซักพักรถไฟจอด คนวิ่งมาขึ้นรถบัสเต็มเลย ยืนกันแน่น ดีที่ผมยังได้นั่งนะครับ 555 ใครมาก็ไม่ต้องกลัวว่าจะลงผิดนะ ง่ายๆ เลย สุดสาย คนลงทั้งคัน

นั่งรถบัสมาไม่ถึง 20 นาทีมั้งครับ ก็มาถึงหมู่บ้านด้านล่างปราสาท จากนั้นเดินตามป้ายขึ้นมาตรงขายตั๋วเลย คนไม่มีแล้วครับ มาถึงก็เข้าซื้อได้เลย ปกติถ้ามาตอนกลางวันได้ข่าวว่าคิวยาวพอสมควร

จุดจำหน่ายตั๋วนี้จะจำหน่ายตั๋วทั้ง 2 ปราสาท ปราสาทโฮนชวานเกา (Hohenschwangau) , ปราสาทนอยชวานชไตน์ (Neuschwanstein) และพิพิธภัณฑ์ จะมีแพ็คเกจให้เลือกครับ หรือจะซื้อแยกเป็นสถานที่ก็ได้

ด้วยเวลาเหลือน้อยเต็มที มาถึงก็เย็นแล้ว ซื้อแค่ตั๋วเข้าชมปราสาทนอยชวานชไตน์ (Neuschwanstein) พอครับ 13 ยูโร ได้เข้ารอบ 17.40 น. มีเวลาอีกหนึ่งชั่วโมงกว่าๆ ในการเดินทางขึ้นไป

แผนที่แสดงเส้นทางการขึ้นปราสาททั้ง 2 แห่ง

การขึ้นไปยังปราสาทปราสาทนอยชวานชไตน์ (Neuschwanstein) จะมี 3 วิธีนะครับ

1.นั่งรถบัส เส้นสีเขียว จะไปจอดใกล้ๆ กับสะพาน จากนั้นเดินต่อตามเส้นสีม่วง

2.นั่งรถม้า เส้นสีดำ จากนั้นเดินต่อตามเส้นสีแดง

3.เดิน ตามเส้นสีแดง

การขึ้นปราสาทโฮนชวานเกา (Hohenschwangau) จะมี 2 วิธี คือ

1.รถม้า ตามเส้นสีน้ำตาลเข้ม หรือชมพู

2.เดิน ตามเส้นสีน้ำตาลอ่อน

แน่นอนต้องทำเวลา ผมจึงเลือกขึ้นรถบัสครับ จุดจอดรถบัสตามแผนที่ด้านบนเลย จ่ายเงินกับรถบัสได้เลย ไปกลับ 4.5 ยูโร

นั่งรถขึ้นเขาแป๊ปเดียว รถก็จะมาจอดตรงใกล้ๆ กับสะพาน Marien

วิวสวย ตื่นตาตื่นใจมากครับ ตรงนี้ เสียดายฟ้าครื้มๆ ฝนกำลังจะตก หนาวด้วยครับตอนนี้

เที่ยวปราสาทนอยชวานสไตน์ (Neuschwanstein Castle)ประเทศเยอรมัน เยอรมนี เที่ยวปราสาทนอยชวานสไตน์ (Neuschwanstein Castle)ประเทศเยอรมัน เยอรมนี

ถ่ายรูปตรงสะพานเสร็จ เดินต่อไปที่ปราสาทนอยชวานชไตน์ (Neuschwanstein)  ครับ ระหว่างนี้ฝนก็ตกลงมาพอดี ได้เวลาวิ่งละครับ ร่มเส้อกันฝนก็ลืมหยิบมา กล้องจะเปียกแล้ววว

พอไปถึงปราสาทก็รอคิวเข้าปราสาท ซึ่งต้องเข้าตามรอบเวลาที่ระบุในตั๋วตอนซื้อนะ ใครไปถึงก่อนเวลานานๆ ก็นั่งรอไปก่อน

ที่นี่มีบรรยายเป็นภาษาไทยด้วยนะครับ มีเสียงบรรยายมากถึง 18 ภาษา ตอนที่เราซื้อตั๋วเค้าก็จะถามเราแล้วละว่าเอาเสียงบรรยายภาษาอะไร

มาถึงปราสาทตอนยื่นตั๋วเค้าก็หยิบให้เราเลย ระหว่างชมในปราสาท ห้ามถ่ายรูปนะครับก็เลยไม่ได้เก็บภาพมาให้ชม แต่ก่อนออกมีจุดให้ถ่ายรูปวิวได้ตามด้านล่างนี้เลย

มองไปก็จะเห็นปราสาทโฮนชวานเกา (Hohenschwangau) คงไม่ต้องถึงกับไล่ประวัตินะครับ ว่า 2 ปราสาทนี้เกี่ยวข้องยังไงกัน จะมีบรรยายให้ฟังตอนชมปราสาทอยู่ครับ

รีวิวเที่ยวประเทศเยอรมนี Germany รีวิวเที่ยวประเทศเยอรมนี Germany รีวิวเที่ยวประเทศเยอรมนี Germany

ซูมใกล้ๆ ปราสาทโฮนชวานเกา (Hohenschwangau) เสียดายทริปนี้ไม่ได้ไปชม สงสัยคงจะอยากให้ผมกลับไปอีก

มองไปอีกด้านก็จะเห็นสะพานที่เราแวะถ่ายรูปตอนแรก

จากนั้นผมก็เดินกลับมายังจุดจอดรถบัส ไม่เจอคนรอแม้แต่คนเดียว มองดูป้าย รอบสุดท้ายตอน 18.45 แต่ตอนนั้นผมมาถึงตอน 18.50 น. เฮ้อ พลาดไปนิดเดียว สถานะตอนนั้นคือเดินจนปวดขามากแล้ว ต้องเดินลงอีกประมาณ 40 นาทีเลยครับ เพื่อลงไปยังด้านล่าง ช่วงเดินลงมานี่ก็เริ่มมืดแล้วนะครับ เดินตามทางผ่านป่ามาคนเดียวเลย แอบบน่ากลัวอยู่นะ ดีที่ฝนหยุดตกแล้ว

เดินลงมาถึงจุดจอดรถบัสด้านล่างเพื่อกลับไปเมือง Fussen รอบรถคันสุดท้ายมีตอน 19.30 น. มองดูนาฬิกาตอนนั้น 19.35 น้ำตาจะไหล ลงมาช้าไปนิดเดียวอีกแล้ว

ระหว่างนั้นมีแท๊กซี่จอดอยู่ต้องนั้น จ้องผมตั้งแต่ผมเดินมา ตอนนั้นก็คิดว่าคงต้องแท๊กซี่แล้วละ แต่ระหว่างนั้นเอง มีรถบัสมาพอดี คนขับก็กวักมือเรียกผมขึ้น และเชื่อไหมครับ ทั้งคันนั้นมีผมนั่งไปคนเดียว อย่างน้อยฟ้าก็เป็นใจ นึกว่าจะต้องเสียค่าแท๊กซี่แพงๆ ซะแล้วรีวิวเที่ยวประเทศเยอรมนี Germany

กลับมารับกระเป๋าที่สถานี แล้วเดินมาที่พักในเมืองไม่ไกลจากสถานีครับ เมือง Fussen นี้ก็สวยบรรยากาศดีเหมือนกัน เสียดายรอบนี้มีเวลาอยู่ที่นี่ไม่นาน พรุ่งนี้เช้าก็จะเดินทางไปอีกเมืองเลย มาเที่ยวและนอนพักแค่คืนเดียว

ที่พัก Bavaria City Hostel

เป็นที่พักแนวประหยัดห้องน้ำรวม แยกชายหญิง มีห้องครัวให้ทำอาหาร ผมนอนเป็นห้องรวม 7 คน 1 คืนราคาอยู่ที่ 840 บาทครับ ไม่ได้ถ่ายรูปห้องพักมาให้ดูเพราะไปถึงคนก็เต็มห้องแล้วแต่ที่พักค่อนข้างโอเคเลยนะครับ  ผมนอนโฮสเทลมาหลายที่ ที่นี่ก็ถือว่าให้ผ่านครับ

มาถึงเช็คอินก็ 20.30 น. แล้ว ถาม ตรงเช็คอินว่าครัวอยู่ไหน ป้าแกบอกอยู่ข้างบน แต่กำลังจะปิดในอีก 30 นาทีนะ ผมก็รีบเลยครับ 555 มีของกินในกระเป๋าเพียบ รีบเอาออกมาทำกิจกระเป๋าจะได้โล่งๆ ขึ้นไปเจอกลุ่มคนไทยประมาณ 6 คน พึ่งเรียบขบโท เลยรวมตัวกันมาเที่ยว นึกในใจดีจัง มาได้หลายคน สนุกเลย

สรุปค่าใช้จ่าย 1 วัน 1 คืน

ตื่นเช้าวันต่อมา ลากกระเป๋า เตรียมเดินทางไปเมืองโคโลญ ต่อ วันนี้ฝนตกแต่เช้าเลย ใครมาเที่ยวปราสาทวันนี้จะเจออากาศไม่ดียิ่งกว่าเมื่อวานอีก ฝนตก + ลม

ทำให้วันนี้เป็นเช้าที่หนาวมากอีก 1 วัน

รอติดตามการพาเที่ยวที่เมืองโคโลญกันต่อนะครับ

สำหรับการพาเที่ยว “ปราสาทนอยชวานสไตน์ (Neuschwanstein Castle)” ก็จบแต่เพียงเท่านี้ครับ

ขอเชิญ ผู้ที่สนใจเรื่องข้อมูลการเที่ยวยุโรปด้วยตัวเอง

เข้ากลุ่ม “ยุโรปไม่ไกลเกินฝัน เที่ยวด้วยตัวเองได้ง่ายๆ”

เพื่อ พูด คุย แลกเปลี่ยนข้อมูล การท่องเที่ยวยุโรปด้วยตัวเองครับ

>>คลิกที่นี่<< หรือ สะแกน QR Code ด้านล่างได้เลย