Review : ลุยเดียว!! พาเที่ยวเมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี Cologne Germany

reCo

Review : ลุยเดียว!! พาเที่ยวเมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี : M Journey

ทริปลุยเดี่ยวเที่ยวยุโรป ของผมพาเดินทางมาเที่ยวต่อที่เมืองโคโลญจน์ , เยอรมนี ตอนแรกก็เลือกๆ อยู่นานนะครับ ว่าระหว่างทางที่จะไปเนเธอร์แลนด์ ต้องผ่านเยอรมัน มีเมืองไหนของเยอรมันที่น่าแวะเที่ยว ตอนแรกก้เล็งๆ เมือง แฟรงก์เฟิร์ต แต่พอหาข้อมูลไป เจอเมือง โคโลญจน์ เลือกเมืองนี้เลยทันที เพราะไปเจอรูปถ่ายสะพานแล้วด้านหลังเป็น มหาวิหารยักษ์ และเมืองนี้ก็ยังดูมีเสน่ห์น่าเที่ยวมากๆ อีกด้วย

เมืองโคโลญจน์ ถือเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเยอรมนี รองจากเบอร์ลิน ฮัมบวร์ก และมิวนิก  เป็นหนึ่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของเยอรมนี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำไรน์ เมืองโคโลญจน์แห่งนี้ยังมีมหาวิหารยักษ์ของยุโรปตั้งอยู่อีกด้วย นั่นคือมหาวิหารโคโลญจน์ (Cologne Cathedral) หรือ Kolner Dom

และอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เมืองแห่งนี้เป็นที่รู้จักดีคือ เป็นเมืองต้นกำเนิดของน้ำหอม “ออดิโคโลญจน์ 4711”  ที่ใช้ชื่อยี่ห้อว่า 4711 เนื่องจากในอดีตบ้านเลขที่ 4711 เป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตในขณะนั้น จึงเป็นที่มาของชื่อน้ำหอมออดิโคโลญจน์ที่มีชื่อเสียงมาจนถึงปัจจุบัน

#cologne #germany #รีวิวเที่ยวเมืองโคโลญจน์ #ประเทศเยอรมัน
#รีวิวเที่ยวเมืองโคโลญจน์ประเทศเยอรมัน #การเดินทางในเมืองโคโลญจน์ประเทศเยอรมัน

เริ่มต้นการเดินทาง

ก่อนมาที่เมืองโคโลญจน์ ผมไปเที่ยวที่ปราสาทนอยชวานสไตน์ (NEUSCHWANSTEIN CASTLE)  เมือง Fussen มาครับ วันต่อมาก็นั่งรถไฟยาว มา ที่เมือง โคโลญจน์

สามารถดูรีวิวก่อนหน้าได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้เลยครับ

ลุยเดี่ยว!! เที่ยวปราสาทนอยชวานสไตน์ (Neuschwanstein Castle) , เยอรมนี

สำหรับการเดินทางจากเมือง Füssen มา Cologne ผมเดินทางโดยรถไฟ โดยจองผ่านเว็บ https://www.trainline.eu/ เป็นเว็บจองรถไฟในยุโรป ที่แนะนำเลยนะครับ เพราะได้ราคาเดียวกันกับเว็บรถไฟของแต่ละประเทศ ได้มาในราคา 29 ยูโร ครับ จองล่วงหน้าประมาณ 2 เดือนกว่าๆ รู้สึกจะเป็นราคาถูกที่สุดเลยครับ

***ราคารถไฟในยุโรปจะคล้ายๆ กับราคาตั๋วเครื่องบินเลยนะครับ คือจะมีราคาเริ่มต้น จากนั้นราคาค่อยๆ ขยับเป็นขั้นบันใดไป แนะนำว่าจองล่วงหน้า 2 3 เดือนก่อนเดินทางจะได้ราคาค่อนข้างถูกมาก เที่ยวยุโรปถ้าวางแผนดีๆ ก็ไม่แพงครับ

รูปด้านบนเป็นตั๋วรถไฟ ที่ซื้อมาจากเว็บนะครับ ใช้ใบนี้ถือไปขึ้นบนรถไฟได้เลย ไปดูที่จอ ที่สถานีอีกครั้งนะครับ ว่าขึ้น ชานชาลา ไหน เพราะบางทีเราจองตั๋วล่วงหน้านาน ถึงวันจริง ชานชาลา อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ ต้องเช็คที่จออีกรอบครับ

จะเห็นว่าจากตั๋ว ต้องต่อรถไฟถึง 2 รอบ ปัญหาเกิดตั้งแต่รถไฟเที่ยวแรกเลย คือมาเลทไปประมาณเกือบ 40 นาที ทำให้ไม่สามารถขึ้นขบวนถัดๆ ไปตามตั๋วที่จองไว้ได้  ดีที่ถ้าเป็นกรณีที่รถไฟเลทแบบนี้ เราสามารถขึ้นรถไฟขบวนถัดไป ที่เหมือนกับขบวนก่อนหน้าที่เราจองไว้ได้เลย เจ้าหน้าที่ตรวจตั๋วไม่ว่าอะไรครับ

กว่าจะมาถึงสถานีโคโลนจน์ ก็น่าจะประมาณ ห้าโมงเย็ยเลย จากกำหนดเดิมที่ต้องถึงตอนบ่ายสามโมง แต่ถ้ารถไฟสายยาวถ้ามาไม่ทันขบวนนี้ ก็ต้องรอขบวนถัดไปอีก 1 ชั่วโมงเลย

ออกมาจากสถานีรถไฟ ก็จะเจอภาพของมหาวิหารยักษ์ ตั้งอยู่ หากันง่ายๆ อย่างนี้เลย มหาวิหารใหญ่โตมากจริงๆ ครับ ไม่สามารถเก็บภาพได้หมดเลย

หลังจากยืนชมความยิ่งใหญ่อลังการของมหาวิหารอยู่พักใหญ่ คิดว่าคงต้องลากกระเป๋าไปเก็บที่พักก่อน ซึ่งที่พักเปิด GPS ดูแล้วก็อยู่ใกล้ๆ นี้เอง เดินทางแผนที่ไปเลย

ที่พักชื่อ Station – Hostel for Backpackers

เป็นที่พักแนวประหยัดสำหรับนักเดินทาง ผมพักอยู่ที่นี่ 2 คืน พักเป็นห้องนอนรวม 6 เตียง รวมชายหญิง ค่าที่พัก 1758 บาท(สำหรับ 2 คืน) ไม่รวมอาหารเช้า

ข้อดีคือ

• อยู่ติดสถานีรถไฟโคโลญเลยเดินมานิดเดียว
  • เปิดให้เช็คอินได้ตลอด 24 ชั่วโมง
  • มีห้องฝากกระเป๋า
  • มีทั้งห้องนอนรวมหลายๆ เตียง และห้องแบบส่วนตัว(มีห้องน้ำในตัว) ให้เลือกหลายแบบ
  • แถวนี้หาของกินง่าย มีทั้งร้านสะดวกซื้อและร้านอาหารอยู่ใกล้ๆ
  • มีบาร์อยู่ข้างล่าง

ข้อเสียคือ

• วายฟายฟรีแต่สัญญาณไม่ค่อยดี อยู่ห้องพักเล่นไม่ค่อยได้ต้องลงมาที่ล๊อปบี้
  • ไม่มีห้องครัวให้ทำอาหาร
  • ห้องน้ำรวม จะค่อนข้างแคบและสกปรก

เช็คอินเข้าที่พักเรียบร้อย เดินขึ้นห้องพัก เจอฝรั่ง 2 คนพักอยู่ก่อนหน้า ผมได้ไปนอนเตียงกลางระหว่างฝรั่ง 2 คนนี้พอดี ความบรรลัยของการพักที่นี่คือเจอฝรั่งออกแนวขี้ยาครับ มีชวนผมดูดกัญชาด้วย ตอนกลางคืนก็หัวเราะคนเดียว ดูหลอนๆ เมายาๆ หน่อย ดีที่ห้องนอน 6 คน มีคนอื่นมานอนด้วยเป็นเพื่อน ถ้าให้ผมอยู่กับ 2 คนนี้ ทั้ง 2 คืนนี่คงแย่เลย

ตอนแรกก็คิดว่าจะขอย้ายห้องดีรึป่าว แต่ก็วิเคราะห์สถานการณ์แล้วน่าน่าจะยังพอรับมือไหว เพราะเค้าก็อยู่แต่เตียงเค้า ไม่ได้มาวุ่นวายในพื้นที่ของเรา

จริงๆ ก็ไม่ได้จะให้คนอ่านกลัวเรื่องการต้องไปนอนรวมกับคนอื่นนะครับ ผมพักที่พักแนวนี้มาเยอะ น้อยมากครับที่จะเจอแบบนี้ แต่ถ้าคิดว่าไม่ไหวจริงๆ ก็แนะนำขอเปลี่ยนห้องครับ

ระหว่างทางเดินไปที่พักก็สังเกตุว่ามีร้านอาหารร้านหนึงออกแนวอาหรับๆ ดูแล้วน่ากินดี ไปด้อมๆ มองๆ อยู่หน้าร้านพักหนึงดูราคาแล้วรับได้อยู่ วันแรกมาลองกินจานซ้ายมือ อร่อยดี จานใหญ่มาก ราคา 16 ยูโร จริงๆ จานนี้กิน 2 คนได้เลย อีกวันก็เลยมาลองทานอีกเมนูรูปฝั่งขวา ราคา 11 ยูโร อร่อยทั้งคู่ครับ เต็มอิ่มมาก

ได้เวลาพาเที่ยวในเมือง โคโลญจน์

ผมมาอยู่นี่ช่วงวันที่ 12-14 ก.ย. 2560 นอน 2 คืน มีเวลาเที่ยวจริงๆ แค่วันที่ 13 เต็มวัน กับ 14 อีกครึ่งวัน ครับก่อนเดินทางไปอีกเมือง

ก็ถือว่าเก็บที่ๆ อยากไปได้เกือบครบครับ ผมไปที่ไหนมาบ้างไปเริ่มต้นเที่ยวด้วยกันเลย

:: Cologne Central Station ::

เริ่มต้นจากสถานีรถไฟกลาง ของเมืองกันเลย บรรยากาศตามรูปด้านล่างนี้เลยครับ สถานีใหญ่มาก อยู่ติดกับมหาวิหารเลย ด้านในก็จะมีร้านคาร้านอาหารขายอยู่เยอะ ส่วนด้านหน้าก็จะเป็นลานกว้างๆ ผู้คนเดินไปเดินมาตลอด เย็นๆ ก็จะมีคนมานั่งตามบันใดของมหาวิหารเยอะเลย

:: มหาวิหารแห่งโคโลญจน์ เยอรมนี (Koln Dom, Cologne Cathedral) ::

แน่นอนว่าไฮไลท์ของที่นี่คือ มหาวิหารยักษ์ ประจำเมืองโคโลญจน์แห่งนี้นี่เอง สูงใหญ่ และดูเก่าแก่มากๆ ใครมาเห็นต้องทึ่งแน่นอน ว่าสร้างกันได้อย่างไร โดยสถานีรถไฟจะอยู่ด้านซ้าย สะพานอยู่ด้านหลัง ด้านหน้าจะมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ส่วนข้างขวาของมหาวิหารจะเป็นโซนพิพิธภัณฑ์

เดี๋ยวจะพาเข้าชมด้านในมหาวิหารกันครับ รูปด้านบนนี้ถ่ายจากหน้ามหาวิหาร จะเห็นว่าใหญ่มากจริงๆ คนเดินอยู่ตัวเล็กไปเลย นี่ขนาดผมใช้เลนส์ไวด์ ถ่ายแล้วนะ ยังเก็บภาพได้ไม่ถึงยอดดบนของโบส์ถ

ด้านในมหาวิหาร สามารถเข้าชมได้ฟรีเลย กว้าง และใหญ่มาก กระจกก็สีสันสวยงาม ผมเดินเข้าไปหลบหนาว และหลบลม ซักพักครับ ช่วงนี้เมืองนี้ ลมแรง สุดๆ

เดี๋ยวเดินอ้อมไปที่ด้านหลังของโบส์ถเพื่อไปยังสะพาน

:: พิพิธภัณฑ์ลุควิก (Museum Ludwig) ::

ถ้าเดินมาทางฝั่งขวาของมหาวิหาร ก็จะเจอกับ พิพิธภัณฑ์ลุควิก เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองเลย ถ้าใครชอบเที่ยวแนวพิพิธภัณฑ์ ก็ไม่ควรพลาดเข้าไปชม ด้านในมีพื้นที่ให้เข้าชมทั้งหมด 5 ชั้น มีการแสดงนิทรรศการแบบชั่วคราวและแบบถาวร มีทั้งภาพวาด งานประติมากรรม และวิดีโอ

เปิดให้เข้าชมวันอังคารถึงวันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 18.00 น. (ปิดวันจันทร์) ค่าเข้าชม 9 ยูโร

ติดๆ กันกับพิพิธภัณฑ์ลุควิก ก็จะมีอีก พิพิธภัณฑ์ชื่อว่า “Romisch-Germanisches Museum”

ผมไม่ได้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ครับ เดินอ้อมมาข้างหลังเลย เพื่อจะมาชมสะพานแถวแม่น้ำไรน์

รีวิวเที่ยวเมืองโคโลญจน์ประเทศเยอรมัน cologne germany รีวิวเที่ยวเมืองโคโลญจน์ประเทศเยอรมัน cologne germany

ก่อนอื่นลงมาแอบส่องวิวสะพาน Hohenzollern ตรงริมแม่น้ำไรน์ก่อน จากนั้นก็เดี๋ยวเดินไปข้ามสะพานไปอีกฝั่งของแม่น้ำครับ

รูปนี้ถ่ายจากบนสะพาน Hohenzollern จะเห็นตึกริมแม่น้ำไรน์ดูมีสไตล์สวยเลยครับ แล้วก็จะเป็นจุดล่องเรือด้วยตรงนี้

ส่วนอีกรูปก็จะเป็น อีกหนึ่งโบส์ถเก่าแก่ของเมืองชื่อว่า Gross St. Martin

:: Hohenzollern Bridge ::

เป็นสะพานที่ใช้สำหรับการคมนาคมโดยรถไฟ โดยอีกด้านของสะพานจะเป็นสถานีรถไฟกลางของเมือง และฝั่งซ้ายและขวาจะมีทางเดิน ให้ผู้คนสามารถเดินข้ามไปมา หรือขี่จักรยานได้

มุมนี้ถือเป็นมุมฮิต จุดไฮไลท์ ที่นักท่องเที่ยวจะต้องมาถ่ายรูป มองย้อนไปจะเห็นทั้งสะพาน และด้านหลังของมหาวิหาร เมืองโคโลญจน์ ได้รับการโหวตเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของเยอรมัน จากนักท่องเที่ยว ดูจากวิวและจากการที่ได้มาเห็นของจริงก็ไม่แปลกใจครับ

สะพานแห่งนี้ ยังถือว่าเป็นสถานที่โรแมนติกสำหรับให้คู่รักได้มาคล้องกุญแจ “Love lock” อยู่ตลอดทางเดือนของสะพาน แต่จะเยอะแค่ด้านนี้ เพราะเป็นด้านที่คนเดินเยอะ อีกด้านจะไม่ค่อยมีกุญแจคล้องเยอะเท่าไร

รีวิวเที่ยวเมืองโคโลญจน์ประเทศเยอรมัน cologne germany การเดินทางในเมืองโคโลญจน์ประเทศเยอรมัน cologne germany

ผู้คนก็ทั้งเดินเที่ยว ชมวิว ปั่นจักรยาน ไปตลอดทางเดินของสะพาน กว่าจะเดินข้ามได้ก็หลายนาทีเหมือนกันนะครับ ไกลอยู่

เห็นฟ้าใสๆ แบบนี้ ก่อนหน้านี้ฝนตกประมาณ 1 ชั่วโมง เลยครับ ผมนั่งรอจนฝนหยุด เพื่อรอผ่านมหาวิหารต้อนแดดออก แล้วฝนก็หยุดจริงๆ ลมก็แรงสุดๆ เหมือนกันครับวันนี้

เห็นอาคารกลมๆ ตามรูปด้านบนไหมครับ อ่านในคู่มือท่องเที่ยวบอกว่าเป็นอาคารที่สามารถขึ้นไปชมวิว จากมุมสูง (bird’s-eye view) ของเมืองได้ ชื่อว่าอาคาร Köln Triangle มีทั้งหมด 29 ชั้น ค่าขึ้น 3 ยูโร

ผมก็ตั้งใจจะไปขึ้นเก็บภาพมาฝากกัน คนก็รอขึ้นเต็มเลยนะครับ ตามรูปด้านล่าง เห็นป้ายเหียนว่าเปิด 10 โมง แต่ 10 โมงแล้วยังไม่มีท่าทีว่าใครจะลงมาเปิดประตู ทุกคนก็เลยกลับ คนก็เดินมาส่องดูอยู่เรื่อยๆ แต่ประตูก็ยังคงปิดอยู่

ถ่ายรูปฝั่งนั้นจนพอใจแล้ว เดินย้อนกลับมาเที่ยวแถวริมแม่น้ำไรน์

:: Fish Market ::

โซนนี้อ่านข้อมูลดูเค้าบอกว่าเป็นตลาดปลานะครับ แต่ผมมองๆ ดูแล้วมันเต็มไปด้วยร้านอาหาร และโรงแรมซะมากกว่า ถ้าตลาดปลาในความคิดคือต้องอารมณ์ขายของสด

การเดินทางในเมืองโคโลญจน์ประเทศเยอรมัน cologne germany การเดินทางในเมืองโคโลญจน์ประเทศเยอรมัน cologne germany

จุดนี้ก็จะเป็นจุดล่องเรือชมแม่น้ำไรน์ ถ้าจำไม่ผิดจะมีประมาณ 2 ชั่วโมง เรือจะออก 1 รอบ

เดินเข้าไปในซอยตามรูปด้านบนนี้จะไปโผล่ตรงโซนตลาดเก่า

:: Alter Markt , Old Market ::

การเดินทางในเมืองโคโลญจน์ประเทศเยอรมัน cologne germany)

ตรงนี้จะเป็นน้ำพุตั้งเด่น อยู่ใจกลางของตลาดเก่า แถวนี้ก็จะเต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ใครอยากหาซื้อของที่ระลึกก็เดินมาซื้อแถวนี้ได้ ร้านค่อนข้างเยอะ อยู่ใกล้ๆ กับมหาวิหารนี่เองครับ เดินมาไม่ไกล

จบการพาเที่ยวเมืองโคโลญจน์ กับเวลาในการเที่ยวประมาณ 1 วันครึ่ง ที่เจอทั้งฝน ทั้งลม ทั้งหนาว ครับ สภาพอากาศช่วงนี้

ฝนกับแดด นี่สลับกันเลย ซักพักก็มืดฝนตก อีก 2 ชั่วโมงก็แดดออก ตามอารมณ์ไม่ทันเลย

สรุปค่าใช้จ่ายสำหรับการเที่ยวเมืองโคโลญจน์

ทริปลุยเดี่ยวยุโรปยังไม่จบ เตรียมเดินทางต่อไปเที่ยวต่อที่เนเธอร์แลนด์ รอติดตามกันนะครับ

ขอเชิญ ผู้ที่สนใจเรื่องข้อมูลการเที่ยวยุโรปด้วยตัวเอง

เข้ากลุ่ม “ยุโรปไม่ไกลเกินฝัน เที่ยวด้วยตัวเองได้ง่ายๆ”

เพื่อ พูด คุย แลกเปลี่ยนข้อมูล การท่องเที่ยวยุโรปด้วยตัวเองครับ

>>คลิกที่นี่<< หรือ สะแกน QR Code ด้านล่างได้เลย