รีวิวลุยเดี่ยวเที่ยว อัมสเตอร์ดัม พาชมบรรยากาศหน้าหนาว ช่วงเดือนกุมภาพันธ์

กลับมาอีกแล้วกับรีวิวพาเที่ยว อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

“บางที่ ก็รู้สึกว่ายากมากที่จะได้ไป แต่พอได้ไปแล้ว ก็มักจะได้กลับไปอีกเรื่อยๆ” สำหรับผมแล้วประโยคนี้ก็ค่อนข้างจริงมากพอสมควรเลย เพราะครั้งนี้ก็เป็นครั้ง ที่ 3 และ 4 ของการมาที่นี่ของผมแล้ว 2 ครั้งแรกก็พึ่งมาเมื่อปลายปีที่ผ่านมานี้เอง

และด้วยความที่เคยมาและเก็บที่เที่ยวไปได้ค่อนข้างเยอะแล้ว รอบนี้ก็พยายามมองหาที่เที่ยวที่แปลกใหม่ที่ยังไม่เคยไป และเลือกที่พักโซนใหม่ๆ จะได้รู้จักเมืองอัมสเตอร์ดัมในมุมต่างๆ มากยิ่งขึ้น

รีวิวนี้ก็จะพาทุกคนไปเห็นอัมสเตอร์ดัมในมุมมองใหม่ๆ กันมากขึ้น รวมทั้งเที่ยวชมบรรยากาศหน้าหนาว อัมสเตอร์ดัม ช่วงเดือนกุมภาพันธ์

ขอเล่าที่มาของทริปนี้ซักหน่อย

ครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 3 และ 4  แล้ว เพราะทริปนี้ต้องเข้า อัมสเตอร์ดัม 2 รอบ

จริงๆ ปลายทางของทริปนี้คือ ผมจะไปเที่ยวมาชูปิกชู 1 ใน 7 สิ่งมหัสจรรย์ของโลก ที่ประเทศเปรู ทวีป อเมริกาใต้ ซึ่งได้จองตั๋ว จาก อัมสเตอร์ดัม ไปเปรูไว้เรียบร้อยแล้ว

พอต้องมาหาตั๋วจากไทยไป อัมสเตอร์ดัม ก็เลยวางแผนแวะเที่ยวอัมสเตอร์ดัมก่อน ทั้งขาไปและขากลับ จะได้เป็นการแวะพักด้วย เพราะถ้าจะให้บินจากไทยไปเปรู รวดเดียวเลย คือไม่ไหวแน่ๆ เพราะไกลมาก ก็เลยได้ถือโอกาสเที่ยวอัมสเตอร์ดัม ด้วยซะเลย ถือว่าได้มาชมบรรยากาศหน้าหนาวด้วย

ครั้งนี้ผมใช้เวลาอยู่ที่อัมสเตอร์ดัมทั้งหมดประมาณ 5 คืน คือช่วงวันที่ 11-14 และ 21-23 ก.พ. 2561  ก็คือแวะทั้งขาไป ขากลับ ก่อนบินกลับไทยนั่นละครับ

เนเธอร์แลนด์ อยู่ในกลุ่มประเทศเชงเก้น สำหรับคนไทยแล้วต้องขอวีซ่าก่อน ผมได้ทำรีวิวไว้ให้แล้ว

สามารถดู ขั้นตอนการขอวีซ่าเชงเก้น เนเธอร์แลนด์ ได้ตามลิงค์นี้ครับ >>คลิก<<

เริ่มต้นการเดินทาง

จากไทยไปอัมสเตอร์ดัม ผมใช้บริการของสายการบิน Jet Airways โดยจะมีแวะเปลี่ยนเครื่องที่เดลี หรือมุมไบ ครับ แล้วแต่ไฟล์ทที่เราเลือก แต่ของผมขาไปเปลี่ยนเครื่องที่ เดลี ส่วนขากลับเปลี่ยนเครื่องที่มุมไบ

Jet Airways เป็นอีกสายการบินที่ราคาตั๋วเส้นทางยุโรป ถูกมาก ซึ่งมีเปิดให้บริการ 3 เส้นทางคือ ปารีส ลอนดอน และอัมสเตอร์ดัม ออกโปรมาบ่อย ราคาหมื่นกว่าบาทเท่านั้นเอง

แต่หลายคนที่ไม่เคยใช้บริการอาจจะกังวลนะว่าสายการบินนี้การบริการเป็นยังไง กลัวกินอาหารไม่ได้ จากที่ผมใช้บริการมาแล้ว 2 ทริปคือเส้นทางปารีส และ อัมสเตอร์ดัม ทริปล่าสุด เรื่องการบริการก็อยู่ในระดับดีเลยทีเดียว ส่วนอาหารเดี๋ยวนี้ทุกไฟล์ทที่ออกจากไทย ก็มีเสริฟอาหารไทยแล้ว เอาใจนักท่องเที่ยวไทยเต็มที่

สามารถดูรีวิวอย่างละเอียดได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ครับ

ช่องการการติดตามโปรโมชั่นและจองตั๋ว Jet Airways

สำหรับใครที่จะจองตั๋วหรือต้องการติดตามโปรโมชั่น Jet Airways สามารถติดตามที่ Line official ได้เลยนะครับ ไม่ใช่แค่รับข่าวสารอย่างเดี่ยว ยังสามารถทักจองตั๋ว เช็คตั๋ว ผ่านทาง Line official ของ Jet Airways ได้อีกด้วย มี เจ้าหน้าที่คนไทยคอยตอบครับ

ส่วนอีกช่องทางก็เข้าจองและเช็คตั๋วผ่านเว็บไซต์ได้เลย

Line official : @jetairways

Website : www.jetairways.com

ขอตัดมาที่ตอนเดินทางมาถึงที่สนามบินอัมสเตอร์ดัม หรือชื่อคือ Schiphol Airport เลยนะครับ

ประสบการณ์ตอนผ่าน ตม. อัมสเตอร์ดัม

สำหรับ ตม. ที่นี่ เท่าที่สังเกตุคือ ถามนักท่องเที่ยวทุกคน จะถามมากถามน้อยก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน ตอนต่อแถวอยู่ พอผมเห็น ตม. ถามทุกคน ผมก็เลยหยิบเอกสารการเดินทางออกมาเตรียมรอเลย

ตอนถึงคิวผม ก็โดนถามว่า มีเหตุผลอะไรถึงมาที่นี่ (มาเที่ยว) มาอยู่กี่วัน (4 วัน) แล้วไปไหนต่อ (เปรู) พอบอกเปรู ตม.ทำหน้า สงสัยนิดหนึง ประมาณว่าเปรูเลยเหรอแต่สุดท้ายก็ปั้มตรา ลงพาสปอร์ตให้ครับ ไม่ได้ขอดูเอกสารใดๆ ทั้งสิ้น

ตม.ในเขตประเทศเชงเก้น บางประเทศก็แทบจะไม่ถามอะไรเลย(อิตาลี) บางประเทศก็ถามเยอะ(ฝรั่งเศส) ถามแบบพอประมาณก็ (นอร์เวย์ และเนเธอร์แลนด์) จากประสบการณ์ของผมนะครับ ใครเคยโดน ตม.ประเทศไหนถามเยอะถามน้อยยังไง ลองเม้นแชร์ประสบการณ์ช่วงท้ายของรีวิวนี้ได้นะครับ

โอเค ผ่าน ตม. เรียบร้อย

การเดินทางจากสนามบินเข้าเมือง

สนามบินจะห่างจากตัวเมืองประมาณ 24 กิโล การเดินทางนั้นก็มีหลายแบบทั้ง รถไฟ รถบัส และแท๊กซี่ แต่วิธีที่สะดวกและชัวร์ที่สุดก็น่าจะเป็นรถไฟครับ ใช้เวลาเดินทางแค่ 18 นาทีเท่านั้น เดินตามป้ายไปได้เลย

สนามบินจะค่อนข้างใหญ่นะครับ เพราะจะมีพลาซ่าอยู่ตรงนี้ด้วย แต่ก็ไม่ต้องกลัวหลง เดินตามป้ายไปได้เลย

หรือใครมีอะไรสงสัย ก็แวะถาม Airport Infomation ได้

แอบเดินมาส่งที่จอ ดูรอบรถไฟ และดูว่าต้องไปขึ้นที่ชานชาลาไหน เข้าเมืองก็ไปที่ Amsterdam Centraal ได้เลย

ใครยังไม่มีตั๋วก็ซื้อตั๋วกันก่อน เที่ยวละประมาณ 5.5 ยูโร นะ ครับ แต่ด้วยความที่ ผมมีบัตร OV Chipkaart  อยู่แล้วก็เลยใช้บัตรนี้เดินทางได้เลย เป็นบัตรเติมเงินเอาไว้ใช้กับการขนส่งต่างๆ ในอัมสเออร์ดัม โดยจะมีค่าบัตร 7.5 ยูโร และเติมเงินเพิ่มเข้าไปตามต้องการได้เลย กดซื้อบัตรได้ที่ตู้เช่นกันครับ

ทางเข้าไปยังชานชาลา จะมีเครื่องแตะบัตรอยู่ ให้แตะบัตรก่อนเดินเข้าไปนะครับ มันจะไม่ได้มีอะไรกั้น อาศัยความซื่อสัตย์ของคนล้วนๆ

นั่งรถไฟประมาณ 18 นาทีก็มาถึงสนานี  Amsterdam Centraal เป็นสถานีใหญ่มาก ใครมาถึงครั้งแรกอาจจะ งงๆ ได้

Amsterdam Central เป็นแหล่งรวมทุกการขนส่งอยู่ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็น เรือ รถไฟฟ้า รถราง บัส และรถไฟระหว่างประเทศก็จะอยู่บริเวณนี้ทั้งหมด และ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว I amsterdam visitor centre ก็อยู่หน้าสถานีเลย

***เท่าที่สังเกตุ

1.ด้านหน้าสถานี จะเป็นจุดจอด สำหรับการเดินทางภายในเมือง อัมสเตอร์ดัม ท่ารถบัส รถราง และท่าเรือ จะอยู่หน้าสถานี

2.อาคารหลังสถานี จะเป็นจุดจอด  สำหรับการเดินทางระหว่างเมือง ท่าเรือ และท่ารถบัส ระหว่างเมืองจะอยู่อาคารด้านหลัง

3.ตัวอาคาร สถานี Amsterdam Central จะให้บริการรถไฟ ทั้งภายในและระหว่างประเทศ

มาถึงสถานี Amsterdam Central ด้วยความที่ยังเข้าที่พักไม่ได้ เพราะปกติที่พักก็จะให้เช็คอินช่วงบ่าย ก็เลยไปหานั่งกินกาแฟในร้านสตาร์บัครอเวลาก่อน ร้านจะอยู่บริเวณด้านหลังของสถานี ซึ่งก็ใกล้ๆ กับจุดที่ผมต้องขึ้นเรือข้ามฟากไปที่พักพอดี พอได้เวลาผมก็ไปรอขึ้นเรือข้ามฟาก เพื่อขึ้นไปยังที่พัก ตอนที่ขึ้นเรือก็พยายามมองหาที่จ่ายเงิน หรือแตะบัตร แต่ไม่มี เพราะเป็นเรือที่ให้บริการฟรี โอ้ว มันดีมาก นักท่องเที่ยวอย่างผมก็ประหยัดค่าใช้จ่ายไปอีก

ClinkNOORD Hostel ที่พักช่วงแรก

ผมพักอยู่ที่นี่ 3 คืน ที่เลือกพักที่นี่เพราะราคา ที่ตั้ง โดยรวมดูโอเค และมีห้องครัว เพราะผมมีพกอาหารจากไทยมาด้วยจะได้ทำกินได้ อันนี้คือข้อมูลที่ตัดสินใจตอนเลือกจากเว็บจองที่พัก

ราคา 3 คืนที่ผมพัก ได้มาในราคา 67 EUR หรือประมาณ  2650 บาท

ที่ตั้ง : อยู่ด้านหลังสถานี Amsterdam Central นั่งเรือข้ามฟากมาก็เจอเลย

พอมาถึงแล้วก็รู้สึกว่า ที่นี่เป็นโฮสเทลที่พร้อมมาก มีทุกอย่างครบตามที่นักเดินทางอย่างผมต้องการ ไม่ว่าจะเป็นห้องพักที่มี

• ล๊อคเกอร์ให้ แต่เราต้องเตรียมแม่กุญแจไปด้วยนะ ซึ่งผมเดินทางและนอนโฮสเทลบ่อย ผมก็จะพกติดไปด้วยตลอด
  • ห้องน้ำรวม(ผมชอบห้องน้ำรวมนะครับ ถ้านอนห้องรวมเพราะถ้าห้องน้ำอยู่ในห้อง มันจะรบกวนการนอน ปกติแล้วเค้าก็จะเที่ยวและกลับห้องดึกๆ กัน ห้องน้ำก็ไปอยู่นอกห้องเลยดี เข้าห้องมาก็นอนอย่างเดียว)
  • มีห้องครัว ซึ่งเป็นครัวที่พร้อมมาก มี 4 เตา ถ้วยชาม กระทะพร้อม เรียกได้ว่าไม่ต้องแย่งกันใช้
  • มีห้อง Common room และร้านอาหาร ให้มานั่งเล่นนั่งทำงานได้ อาหารไม่แพงและอร่อยด้วย

• มีห้องฝากกระเป๋า ใครมาถึงก่อนก็เอากระเป๋ามาฝากไว้ก่อนแล้วค่อยออกเที่ยวก็ได้นะครับ
  • มีห้องซักผ้าหยอดเหรียญ
  • มีที่กดน้ำ กดขนมกินได้ 24 ชั่วโมง
  • ที่สำคัญ Free Wifi และสัญญานดีด้วย

โดยรวมแล้วผมชอบที่นี่มาก เพราะเป็นโฮสเทลที่ตอบโจทย์คนเดินทางจริงๆ คือผมพักมาหลายที่ ส่วนใหญ่แล้วก็จะขาดอย่างใดอย่างหนึง เช่นอย่างอื่นดีมากแต่ไม่มีห้องครัว หรือห้องไม่มีล๊อคเกอร์ อะไรประมาณนี้

เข้าที่พักเก็บของเสร็จ เย็นๆ ก็ได้เวลาออกเที่ยว วันนี้ตั้งใจว่าจะเดินไปเล่นแถว จัตุรัสดัมสแควร์ แล้วก็จะรีบกลับมาพักผ่อนเพราะ เหนื่อยจากการเดินทางตั้งแต่เมื่อคืน

รูปด้านล่าง คือบริเวณด้านหน้าของสถานี Amsterdam Central  ซึ่งจะเป็นจุดจอด สำหรับการเดินทางภายในเมือง อัมสเตอร์ดัม ท่ารถบัส รถราง และท่าเรือสำหรับล่องเรือชมเมือง

จากหน้าสถานี Amsterdam Central เดินตรงมาเรื่อยๆ ด้านซ้ายมือจะเจอ Church of Saint Nicholas ซึ่งเป็นโบส์ถเก่าแก่ของเมือง สวยงามและใหญ่โตมาก

เดินตรงมาอีกหน่อยก็จะเจอกลุ่มตึก ที่เรียงตัวสวยเลย อาคารบ้านเรือนแถวนี้ก็จะรูปร่างแปลกตาพอสมควร แถวนี้ก็จะมีจุดล่องเรือชมเมืองอยู่ด้วย จริงๆ ก็มีหลายจุดเลย

ช่วงนี้หน้าหนาว ก็จะเห็นบรรยากาศที่ผู้คนใส่ชุดกันหนาวแบบจัดเต็ม อุณหภูมิช่วงที่ผมมา กลางวันก็จะอยู่ที่ประมาณ 0-6 องศา แต่กลางคืนก็จะต่ำลงกว่านี้หน่อย ช่วงนี้คือใครมา อุปกรร์กันหนาวก็ใส่จัดเต็มกันมาได้เลยนะครับ ถุงมือ ผ้าพันคอ หมวก จัดมากันได้เลย

:: Dam square ::

เดินมาถึงแล้ว จัตุรัสดัมสแควร์ กลับมารอบนี้บรรยากาศก็ไม่ได้แตกต่างและเปลี่ยนไปจากรอบก่อนๆ ที่มาเลย ผู้คนแถวนี้ยังวุ่นวายเหมือนเดิม 555 ช่วงมืดๆ นี่อากาศเริ่มเย็นลง มือนี่เริ่มแข็งละ หนาวจนต้องใส่ถุงมือครับช่วงนี้ ที่จัตุรัสดัมสแควร์ ก็จะมีสถานที่สำคัญๆ หลายอย่างที่ตั้งอยู่บริเวณนี้ทั้ง พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุซโซต์ (Madame Tussauds) , Royal Palace Amsterdam ปัจจุบันใช้ในการต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองของเนเธอร์แลนด์ครับ , National Monument เป็นต้น

การเดินทาง

สามารถเดิน ตรงมาได้จากหน้า Amsterdam central station ได้เลย
เดินทางโดยรถราง บริเวณรอบๆ มีรถรางหลายสายมาก สามารถขึ้นรถราง สาย 1 2 4 5 9 13 14 17 24 มาได้จากหลายจุดในเมืองครับ มาลงที่ป้าย Amsterdam Dam

เดินมาด้านหลังของ Royal Palace จะมีห้าง ที่อาคารด้านนอกสวยมากๆ เลย แต่เดินไปดูร้านด้านในก็ไม่ค่อยมีอะไรเท่าไรครับ ร้านค้าน้อยมาก แต่อาศัยเดินเข้าไปหลบหนาว ก็ช่วยได้ไม่ใช่น้อย

เช้าวันต่อมา จริงๆ เรียกว่าเที่ยงเลยดีกว่า เพราะกว่าจะออกจากที่พักก็เที่ยงละครับ 555 ชิลล์ไปไหม วันนี้ตั้งใจว่าจะออกไปเที่ยวนอกเมืองที่หมู่บ้านกังหันลมโบราณ มาทีไรก็ไปตลอด มารอบนี้ก็อยากจะไปดูว่าบรรยากาศช่วงนี้จะเป็นยังไง

การเดินทาง เริ่มต้นจากท่ารถบัสที่จะอยู่ตรงโซนด้านหลังชั้น 2 ของ Amsterdam central station ไปนั่งรถบัสสาย 391 ลงสุดสายเลยที่ป้าย Zaanse Schans

การจ่ายเงิน  จ่ายเงินสด หรือแตะบัตร OV ก็ได้ครับ แต่แตะบัตรจะถูกกว่าจ่ายสดนิดหน่อย ค่าโดยสารจะประมาณ 4 ยูโรกว่าๆ เท่านั้น

นั่งมาประมาณ 1 ชั่วโมง รถบัสก็พามาถึง ที่หมุ่บ้านกังหันลมโบราณ Zaanse Schans เดินตามกังหันไปได้เลย มาถึงตรงนี้แลวรับรองไม่มีหลง

วันนี้ที่มาก็รู้สึกว่าคนน้อยมากกว่า 2 ครั้งก่อนที่มามาก หรือช่วงหน้าหนาวคนไม่ค่อยมากันก้ไม่รู้ ที่แรกที่จะพาแวะคือไปชมโรงงานทำรองเท้าไม้ จะมีรองเท้าเหลืองๆ ใหญ่ๆ วางอยู่ด้านหน้าครับ

เปิดประตูเข้ามาได้เลย ที่นี่ประตูเค้าจะหลายชั้นนิดหนึงเพราะลมมันแรง มองไปตอนแรกนึกว่าเค้าปิดครับ แต่จริงๆ ก้เปิดอยู่ ด้านในก็จะมีของขายทั้งรองเท้าไม้และของฝากต่างๆ และจะมีการโชว์การทำรองเท้าไม้ด้วย แต่ต้องมีจำนวนผู้ชมนั่งรอดูพอสมควรนะเค้าถึงจะโชว์ แต่วันนี้ผมเข้ามาไม่มีคนเลย คนน้อยมาก

ไปเดินชมบรรยากาศช่วงอื่นๆ กันต่อ ตอนแรกที่มาผมคิดว่าหน้าหนาวหญ้าคงไม่เขียวหรอกมั้ง แต่มาถึงก็ยังเขียวและสวยดีอยู่ ไม่ค่อยต่างจากช่วงปลายๆ ปีที่มาเท่าไร แต่แค่อากาศเย็นกว่าเท่านั้นเอง

ที่นี่จะลมค่อนข้างแรงตลอดปี โดยเฉพาะลมหน้าหนาวนี่ทำให้หูแข็ง จมูกแดงกันเลยทีเดียว

มุมนี้จะเห็นกังหันเรียงกันไปยาวตามริมแม่น้ำ ผมไม่เคยเดินไปไกลกว่าตัวที่ 3 เลยครับ 555 แต่มันมีจักรยานให้เช่านะครับ แต่วันนี้ปิดซะงั้น

ช่วงนี้เดี๋ยวก็แดด เดี๋ยวก็ครึ้ม ฝนบ้างบางช่วงหนาวไปอีก

พาไปดูโรงงานทำชีสดีกว่า ตามรูปด้านล่างเลย ตรงนี้ก็จะมีเป็นโรงเลี้ยงสัตว์อยู่ด้านนอกด้วย ไก่ตัวโคตรใหญ่เลย

ด้านในก็จะเป็นที่ขายชีสแบบต่างๆ เยอะมากกก มีให้ชิมด้วย ผมลองชิมดูมันจะมีกลิ่นนิดๆ อร่อยหรือไม่อร่อยก็บอกไม่ถูกเหมือนกันครับ ต้องลองไปชิมดูนะ 555

เข้ามาเจอจังหวะที่เค้ากำลังสาธิตขั้นตอนการทำชีสให้ทัวร์ฟังพอดี ก็เลยไปยืนดูด้วยเลยครับ คงไม่ต้องให้ผมอธิบายขั้นตอนนะครับ มันยาวมาก รอชิมชีสช่วงท้ายทีเดียวเลยละกัน 555

ใช้เวลาอยู่ที่นี่ซักพักใหญ่ๆ เลยเดินจนเบื่อ ไปรอรถบัสกลับอัมสเตอร์ดัมดีกว่า อยู่ข้างนอกนานไม่ได้ หนาว

ก่อนกลับแวะไปดูด้านในของ Zaans Museum ซักหน่อย แต่ไม่ได้ซื้อตั๋วเข้านะครับ ด้านในจะมีร้านกาแฟ และร้านขายของที่ระลึก เข้าไปชมได้

ขากลับมากระโดดลงป้ายก่อนถึง สถานี Amsterdam Central ป้ายสุดท้าย จะเป็นบริเวณด้านหน้าของ สถานี Amsterdam Central เพราะเดี๋ยวจะเดินไปขึ้นรถรางไปตลาดดอกไม้ต่อ

:: ตลาดดอกไม้ Flower market ::

ตลาดดอกไม้ ดูชื่อก็รู้นะครับว่าขายอะไร 555 จะเป็นดอกไม้เมืองหนาวซะเยอะ โดยเฉพาะดอกทิวลิปเยอะมาก แต่ไม่ได้ขายเป็นดอกสดๆ นะครับ

การเดินทาง : นั่งรถราง สาย 1 2 5 ลงสถานี Koningsplein

ตลาดเปิดช่วง 9.00 – 17.30 น.

เค้าจะใส่หัวของดอกไม้ ใส่เป็นแพ็คๆ ไว้ เหมาะเป็นของฝากมาก ถ้าบ้านเราเป็นเมืองหนาวนี่จะซื้อกลับมาปลูกที่บ้านซักหน่อย อ้อ เป็นต้นสดๆ ใส่กระถางปลูกไว้ก็พอมีเหมือนกัน

จบจากตลาดดอกไม้กลับที่พักดีกว่า ไปทำกับข้าวกิน ตรง สถานี Amsterdam Central ด้านหลงจะมีของสดขายนะครับ ผมมก็ไปช๊อปผักไข่ เอาไปต้มมาม่ากิน อร่อยเชียววันนี้ 555

มาต่อวันที่ 3

วันนี้ขอเที่ยวใกล้ๆ หน่อย ใกล้มากๆ คืออยู่ติดกับที่พักเลย ตั้งใจมาพักโซนนี้เพราะมองเห็นสถานที่ตามด้านล่างนี่แหละครับ คิดว่าน่าสนใจดี ยังไม่เคยมาเลย ครั้งนี้มาก็เลยจัดซะหน่อย

พิพิธภัณฑ์ EYE Film Museum

ด้วยอาคารที่แปลกตา มีดีไซน์ ทำให้อดไม่ได้ที่จะต้องแวะเข้าไปดูว่าอาคารแห่งนี้คืออะไรกัน พอได้เข้าไปดูก็ได้รู้ว่าเป็น EYE Film Museum เป็นพิพิธภัณฑ์ เกี่ยวกับภาพยนตร์ ด้านในจะมีการฉาย ภาพยนตร์ อยูหลายรอบหลายเรื่อง เหมือนจะเป็นหนังสั้นๆ  เรื่องละประมาณครึ่งชั่วโมง ถ้าเข้าชมในส่วนของห้องจัดแสดงหรือชมภาพยนตร์ จะต้องเสียค่าบัตรเข้า

เวลาเปิดปิด
– Exhibition open 10 am – 7 pm
– film screening start from 10 am – 10 pm

ด้านในจะมีเป็นร้านคาเฟ่ ที่คนเยอะมาก ส่วนนี้เข้ามาได้ฟรี ไม่ต้องเสียค่าเข้า แอบเข้ามานั่งหลบหนาวได้ เพราะอากาศวันนี้หนาวมากๆ

A’DAM LOOK OUT

มาต่อกันที่ ตึกสำหรับชมวิวมุมสูง 360 องศา ของเมืองอัมสเตอร์ดัมกันบ้าง ตึกนี้อยู่ติดๆ กับ EYE Film Museum เลยครับ ชั้นด้านบนจะเป็นที่ชมวิว

ทางเข้าจะอยู่ฝั่งเดียวกับ EYE Film Museum เขียนว่า LOOKOUT นั่นละ เดินเข้าไปได้เลย

ราคาตั๋ว Ticket information
– Adult (age 12+): € 12,50
– Child (age 4-12): € 6,50

เวลาเปิดปิด Opening hours
– Every day from 10:30 – 21:00 hrs.
– Last admission at 20:00 hrs.

จากนั้นขึ้น ลิฟท์ ไปชั้นบนเลย จะมี จนท คอยกดให้นะครับ พอเข้าไปในลิฟท์ จนท จะบอกให้เรามองบน พร้อมเบ้ปากด้วย 555 ไม่ใช่ๆ แค่มองข้างบนพอ ตอนลิฟท์เคลื่อนตัว จะมีแสงสีตลอดทาง ตื่นตาตื่นใจพอสมควร 20 ชั้น ใช้เวลาแค่ 22 วินาที ก็จะถึงด้านบน

ออกมาชั้นแรกจะเจอห้องกระจก ให้เดินชมวิวได้  จะมีส่วนจัดแสดงประวัติความเป็นมาต่างๆ และก็จะมีคาเฟ่ ให้นั่งชิลล์ๆ ได้

จากนั้นขึ้นไปบนชั้นดาดฟ้า 360° sky deck สำหรับรับลมหนาวเต็มที่เลย โดยเฉพาะวันที่ผมไปหนาวมาก ทั้งหนาวทั้งลม ถ้าใครจะถ่ายรูปมุมสูงก็ขึ้นมาชั้นนี้ได้เลย จะไม่มีกระจกกั้น จะมีรั้วเหล็กอยู่ แต่เค้าก็จะมีช่องให้ยื่นกล้องออกไปถ่ายได้

ตรงนี้จะมีเครื่องเล่น สำหรับคนที่ชอบความเสียว Swing Over The Edge จะคล้ายๆ นั่งชิงช้า แต่มันจะเหวี่ยงเราออกไปนอกตึก ค่าเล่น ถ้าจะไม่ผิดจะ 5 ยูโร คนต่อแถวเล่นกันเยอะเลย แต่ผมไม่เอาอะครับ เสียว 555

มุมนี้เรียกว่าเป็นมุมฮิตเลย ถ่ายสถานี Amsterdam Central ด้านบนหลังคาจะมีคำว่า Amsterdam ด้วย แต่ผมมาช่วงบ่ายแดดมันสะท้อนเห็นได้ไม่ค่อยชัดเท่าไร

:: พิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งอัมสเตอร์ดัม (Rijksmuseum) ::

มาแล้ว มาอีก มาหลายรอบแล้วก็ยังไม่ได้เข้าไปชมด้านในซักที สำหรับพิพิธภัณฑ์อันดับ 1 ของเนเธอร์แลนด์แห่งนี้ เป็นที่จัดแสดงผลงานศิลปะเด่นๆ ทางประวัติศาสตร์หลายชิ้น แต่เดี๋ยวครั้งหน้าจะต้องได้มาอีก คิดว่า คงต้องเข้าไปชมด้านในให้ได้

การเดินทาง ถ้าเดินทางมาจาก Amsterdam centraal station ให้นั่งรถราง สาย 2 5 ลงที่ Rijksmuseum

• เวลาเปิด 9.00-17.00 น.
  • ค่าตั๋วเข้าชม 17.50 EUR

สิ่งที่ดึงดูดผมแหละหลายๆคนมาที่นี่ ผมก็คิดว่าน่าจะเป็น ป้าย I am Amsterdam ที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์ ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดแลนด์มาร์คที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปกันเลย คนแถวนี้ก็จะเยอะๆ หน่อย

อีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ชื่อดัง ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลกัน คือ พิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ (Van Gogh Museum) จริงๆ แถวนี้เต็มไปด้วยพิพิธภัณฑ์ ใครชอบแนวนี้ รับรองอยู่ที่นี่ได้ทั้งวัน

มาหน้าหนาว น้ำพุตรงลานนี้หายไป ส่งสัยเค้ากลับมันจะแข็งเลยเอาน้ำออก

:: เที่ยวย่านโคมแดง (Red Light District) ::

ไม่พามาดูไม่ได้สำหรับย่านนี้ เพราะที่นี่การค้าประเวณีไม่ผิดกฏหมาย มีโซนอย่างชัดเจน กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวอีกย่าน หลายคนมาก็อยากมาเห็นกับตาว่าเป็นยังยังไง ถึงขนาดว่ามีกรุ๊ปทัวร์เดินดูกันเป็นกรุ๊ปๆ เลย

แถวนี้ก็จะมีทั้งร้าน Sex Shop ที่แสดงโชว์ 20+ รวมถึงที่ค้าประเวณีกันเลย เค้าจะมีผู้หญิงมายืนตามตู้กระจก แต่เค้าห้ามถ่ายรูปนะครับ

การเดินทาง ก็มาง่ายเหลือเกิน ออกจาก Amsterdam centraal station ก็เดินตรงมาอีกหน่อย จากนั้นเลี้ยวซ้ายมาก็จะเจอคลองนี้ เปิด GPS ดูก็ได้นะครับ

บริเวณใกล้เคียงก็จะมีร้านค้า ร้านอาหาร ผับค่อนข้างเยอะ

รูปด้านล่างคือย่านโคมแดง

มาถึงช่วงที่ 2 หลังจากกลับมาจากเปรู ต้องมาแวะพักที่อัมสเตอร์ดัมอีก 2 คืน รอบนี้ผมเลือกพักที่

Shelter Jordan Christian Hostel

มาแต่ละครั้งก็จะพยายามมองหาที่พักที่อยู่โซนอื่นๆ จะได้รู้จักอัมสเตอร์ดัมหลายๆ มุม

ผมพักที่นี่ 2 คืน ราคา 32 ยูโร รวมอาหารเช้า ที่พักเป็นห้องนอนรวม 6 คน ในห้องมีล๊อคเกอร์ให้ ส่วนห้องน้ำเป็นห้องน้ำรวม

ด้านล่างจะมีห้องอาหาร หิวอะไรก็ไปสั่งกินได้ ราคาไม่แพง

ที่นี่เสียอย่างเดียวคือไม่มีห้องครัวให้ทำอาหาร

การเดินทาง : นั่งรถรางสาย  13 14 17 มาลงที่ป้าย Marnixstraat ที่พักเดินมาจากสถานีอีกนิดเดียว

ค่ำวันนั้น เดินออกไปหาข้าวกิน ไปเจอร้านอาหารไทยตรง ป้ายรถราง Marnixstraat ป้ายตรงที่พักนั่นละครับ ก็เลยเข้าไปกิน เจอพี่ 2 แม่ครัวเป็นคนไทยด้วย ร้านชื่อ Warie’s Thai Food ผมแวะไปกินทั้ง 2 วันเลย อร่อยมาก ใครมาอัมสเตอร์ดัมแนะนำเลยครับร้านนี้

ตื่นเช้าวันต่อมา นั่งหาข้อมูลในเน็ต มีที่ไหนน่าไปอีกในอัมสเตอร์ดัม ที่ยังไม่เคยไป ก็เลยมาเจอตลาด ซึ่งไม่เคยรู้จักมาก่อนเลย โอเค งั้นไปเดินตลาดดีกว่า ซี่งตลาดนั้นก็คือ

Albert Cuyp Market

การเดินทาง : นั่งรถรางสาย 4 มาลงที่ป้าย Stadhouderskade แล้วเดินต่ออีกนิดหน่อย จริงๆ แล้วก็มาได้หลายทางลองเปิด Google ดูอีกที

ตอนลงรถรางมาจะเห็นบรรยากาศคลองและมีเรือที่เป็นบ้านอยู่สองฝั่งแบบนี้ รู้สึกว่าบรรยากาศดีมาก แม้วันนี้จะอากาศหนาวมากจนต้องใส่ถุงมือก็ตาม ถ้าอากาศเย็นๆ ซัก 20 องศา ผมคงจะยืนเล่นแถวนี้อยู่ซักพักเลย

เดินมาถึงแล้ว ตลาด Albert Cuyp Market ต้องบอกว่าสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผมได้เป็นอย่างมาก เพราะของขายเยอะมาก แถวยาวไปหลายช่วงตึกเลย

ตลาดนี้ ต้องบอกว่ามีขายทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเส้อผ้า ของใช้ อาหารสด ผัก ผลไม้ ดอกไม้ต่างๆ และตึกที่อยู่ตามตลาดก็เต็มไปด้วยร้านขายของต่างๆ ร้านอาหาร ร้านกาแฟก็เยอะ

เห็นอะไรแปลกๆ ที่ไม่เคยเห็นผมก็ถ่ายไว้ อยากจะซื้อผลไม้กลับไทยมากๆ แต่กลัวกลับถึงไทยแล้วจะไม่รอด

อ้อ แล้วที่ตลาดนี้ มีขายของกินเยอะมากๆ โดยเฉพาะ ของกินเล่นที่ถือเดินกินได้เยอะสุดๆ น่ากินๆ ทั้งนั้น

ใครมาตลาดนี้แนะนำยังไม่ต้องกินอะไรมา เก็บท้องไว้มาลองชิมของอร่อยๆ ที่นี่

Heineken Experience

พาเดินต่อมาดูโรงเบียร์ไฮเนเก้น ด้านในสามารถเข้าชมได้ แต่มีค่าเข้านะครับ เห็นว่ามีเบอร์ให้ทานด้วย แต่ทริปนี้ผมมาคนเดียวเลยยังไม่เข้าดีกว่า กลัวว่าจะเมาแล้วไม่มีคนลากกลับ 555 น่าจะไม่ขนาดนั้น แต่เดี๋ยวจะมีมากับเพื่อนอีกรอบ เลยจะเข้าตอนที่มากับเพื่อนดีกว่า วันนี้จึงเดินชมแค่ภายนอกก็พอ

ด้านหน้าของโรงเบียร์ จะมีทัวร์ล่องเรือชมเมืองอยู่ ซึ่งเค้ามีขายแพ็คเกจร่วมกันกับตั๋วเข้าชมโรงเบียร์ด้วย ถ้าซื้อคู่กันก็จะถูกกว่าซื้อแยก

จากนั้นผมก็เดินเที่ยวไปทั่วเมืองครับ อาจจะมีกลับไปที่ๆ เคยไปมาแล้วบ้าง จะกลับไปเก็บภาพ เพราะวันนี้อากาศดี แดดออก

สถานที่ท่องเที่ยว อัมสเตอร์ดัม Amsterdam Netherlands สถานที่ท่องเที่ยว อัมสเตอร์ดัม Amsterdam Netherlands สถานที่ท่องเที่ยว อัมสเตอร์ดัม Amsterdam Netherlands สถานที่ท่องเที่ยว อัมสเตอร์ดัม Amsterdam Netherlands

จบรีวิวพาเที่ยวอัมสเตอร์ดัม ในบรรยากาศเดือนกุมภาพันธ์

เห็นว่าหลังจากผมกลับมาประมาณอาทิตย์หนึงอุณหภูมิลดต่ำลงมาก จนน้ำในคลองกลายเป็นน้ำแข็ง คนลงไปเล่นสเก็ตกันเลย จริงๆผมก็กะว่าจะไปเห็นภาพนั้น แต่ก็ไม่เป็นไร แค่นี้ก็หนาวจะแย่แล้ว

รีวิวเที่ยวอัมสเตอร์ดัมครั้งแรก

รีวิว พาเที่ยวอัมสเตอร์ดัม , เนเธอร์แลนด์ กับทริปลุยเดี่ยวเที่ยวยุโปรด้วยตัวเอง

พาเที่ยว หมู่บ้านกังหันลม Zaanse Schans , Amsterdam Netherlands