รีวิวพาเที่ยว สามเหลี่ยมทองคำ ข้ามแดนไปเที่ยวงานเทศกาลดอกงิ้วบาน ฝั่งลาว

Coverlao

สวัสดีครับทุกคน วันนี้ผมขอพาทุกคนไปเที่ยวดินแดนที่เรียกกันว่าสามเหลี่ยมทองคำ ผมเองก็เคยได้ยินชื่อมานาน จนทริปนี้จะได้ไปเห็นด้วยตาจริงๆ แล้วว่าเป็นอย่างไร

จริงๆ แล้วทริปนี้เราจะได้ไปเที่ยวงานที่ฝั่งลาวครับ เป็นงานเทศกาลดอกงิ้วบาน ปีท่องเที่ยวลาว -จีน 2019 และก็จะมีการไปเยี่ยมชม Golden Triangle Special Economic Zone หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่ทางลาวให้สัมปทานแก่จีน เพื่อเข้ามาพัฒนาพื้นที่บริเวณ สามเหลี่ยมทองคำติดแม่น้ำโขงนี้ ให้มีความเจริญขึ้นนั่นเองครับ

ทริปนี้ก็เลยจะได้ถือโอกาสพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวฝั่งลาว 2 วัน 1 คืน และได้บรรยากาศเหมือนเที่ยวจีนไปด้วยในตัว และการเดินทางจากไทยเองก็ไปไม่ยากครับ นั่งเรือไป 10 นาทีก็ถึง เรียกได้ว่าไปไม่ยากอย่างที่คิด

การแลกเงิน : สำหรับใครที่จะไปเที่ยวสามารถใช้เงินไทยเราได้เลย หรือจะแลกเป็นเงินหยวนของจีนก็ได้ แต่ไม่ต้องแลกเป็นเงินกีบของลาวไปนะครับ

เริ่มต้นการเดินทาง

เริ่มต้นบินจากกรุงเทพฯ ไป ที่ จังหวัดเชียงราย มีหลายสายการบินให้บริการ แต่สำหรับทริปนี้ขาไปเราบินกับ Thai Smile หรือเพื่อนๆ จะสะดวกนั่งรถไฟ หรือรถทัวร์ไปก็ได้ แต่ก็จะนานนิดหน่อย

DSC07348 (Large) DSC07374 (Large)

ถึงเชียงรายแล้ว เราก็นั่งรถตู้ต่อมาที่บริเวณจุดผ่านแดนสามเหลี่ยมทองคำ ใช้เวลาเดินทางจากสนามบินแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆ ครับ

DSC07383 (Large)

จุดผ่านแดน ไทย-ลาว บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ

เปิด 6.00  – 20.00 น.

สำหรับคนไทยที่จะข้ามแดน ใช้แค่บัตรประชาชนตัวจริง และมากรอกเอกสารที่หน้าด่านอีกนิดหน่อยครับ จะมีค่าธรรมเนียม 30 บาท ตอนขาออกฝั่งไทย และ 50 บาทสำหรับขาเข้าฝั่งลาว ใช้เวลาทำเอกสารไม่นานครับประมาณ 10-15 นาที

IMG_5851 (Large)

จากนั้นก็ไปลงเรือได้เลย โดยเรือก็มีตลอดครับครับ จนกว่าด่านจะปิดนั่นละ

IMG_5853 (Large)

IMG_5858 (Large)

นั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงมาแป๊ปเดียวครับ 10 นาทีก็ถึงอีกฝั่ง เข้าไปยื่นเอกสาร เข้าฝั่งลาวก่อนตามรูปด้านล่างเลย ตอนนี้เราก็มาอยู่ที่ฝั่งลาวเป็นที่เรียบร้อยแป๊ปเดียวครับ

IMG_5860 (Large)

KAPOK GARDEN HOTEL

โรงแรมที่พักของเรา ไม่ไกลจากท่าเรือจุดผ่านแดนครับ ถ้าใครจะมาเที่ยวก็มาพักที่นี่ก็ได้ เพราะเดินทางสะดวกและใกล้แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่เราจะไปเที่ยวในทริปนี้ด้วย

ถ้าเพื่อนๆ มาเองก็สามารถขึ้นรถสาธารณะที่จอดอยู่หน้าท่าเรือ แล้วบอกว่ามาลงคาสิโน จะได้นั่งมาฟรีครับ เพราะโรงแรมนี้อยู่ติดคาสิโน แต่ถ้าเพื่อนๆ บอกว่ามาโรงแรม หรือไปที่อื่น จะเสียตังค์ค่ารถครับ แต่ก็ไม่แพงหรอก

IMG_5909 (Large)

ห้องนอนที่พักก็ค่อนข้างโอเค มี Free Wi-Fi ด้วยครับ

IMG_5866 (Large)

Chinatown

ใกล้ๆ กับโรงแรมที่พักของเราก็จะมี ไชน่าทาวน์ อยู่ใกล้ๆ เดินมาเที่ยวได้เลย ซึ่งบริเวณนี้ก็จะเต็มไปด้วยร้านอาหาร มีทั้งโรงแรม ร้านค้าต่างๆ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องมาเลย

IMG_5924 (Large)

ร้านอาหารไทยในย่าน ไชน่าทาวน์

สำหรับใครที่มาเที่ยวและอยากหาอาหารไทยอร่อยๆ กิน แนะนำร้านนี้เลย อร่อยและได้เยอะมาก แซ่บทุกเมนู แต่ไม่มีเมนูส้มตำนะ เพราะป้าเจ้าของร้านบอกคนที่นี่ไม่ค่อยสั่งกิน ก็เลยไม่ได้ขาย

IMG_5873 (Large) laopage1

ช่วงที่ผมมานี้เป็นงานเทศกาลดอกงิ้วบาน 2019 ครับ ที่เกาะดอนซาว มีทั้งตลาดนัดขายของและเวทีการแสดง โดยช่วงวันสุดท้ายก็จะมีการประกวดนางงามด้วย

IMG_5874 (Large)

DSC07491 (Large)

บริเวณตรงด้านหลังเวทีก็จะมี OUTLETS มีหลากหลายแบรนด์ให้เลือก แต่บางร้านก็ยังไม่เปิดให้บริการครับ

IMG_5875 (Large)

มีร้าน KFC ด้วยนะ แต่ดูจากโลโก้แล้วไม่ค่อยเหมือนบ้านเราเท่าไหร่ ส่วนเรื่องรสชาติต้องมาลองกันเองแล้วละครับ

DSC07455 (Large) DSC07461 (Large)

IMG_5878 (Large)

บริเวณรอบๆ จะมีตลาด อารมณ์คล้ายกับงานกาชาดบ้านเรา มีทั้งอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของใช้เบ็ดเตล็ด และมีบูทเกมต่างๆ ให้ร่วมสนุกกันด้วย

IMG_5879 (Large)

บริเวณนี้เต็มไปด้วยต้นงิ้วครับ ดอกงิ้วกำลังบานเต็มเลย เค้าถึงเรียกชื่องานว่าเป็นเทศกาลดอกงิ้วบาน

IMG_5882 (Large)

DSC07495 (Large)

IMG_5889 (Large)

ตรงนี้จะเป็นเวทีที่มีการจัดแสดงต่างๆ สถานที่ใหญ่โต จัดงานอลังการมากเลยทีเดียว

IMG_5895 (Large)

DSC07517 (Large)

บนเวทีมีการแสดงต่างๆ มากมายครับ ทั้งการแสดงจากฝั่งไทย ฝั่งลาว ฝั่งพม่า และการแสดงจากจีน เหมือนเป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมของแต่ละชาตินั่นเอง

IMG_5898 (Large)

DSC07584 (Large) DSC07608 (Large)

IMG_5900 (Large)

จบวันแรกด้วยการชมการแสดง ที่เวที หลังจากจบงานแล้ว เราก็จะลองไปสัมผัสบรรยากาศที่คาซิโนกันครับ เพราะอยู่ติดกับที่พักเลย เดินไปได้ครับ

IMG_5906 (Large)

รูปล่างนี่คือรูปของคาซิโน ที่คนชอบข้ามมาเล่นกันนี่ละครับ ฮ่าๆ

DSC07652 (Large)

เช้าวันที่ 2 เราเริ่มต้นเที่ยวด้วยย่าน ไชน่าทาวน์ แบบจริงจัง เมื่อวานเราแค่แวะมาทานข้าวกันเท่านั้นครับ Little China ถือเป็น Land Mark อีกจุดหนึงที่ควรมาถ่ายรูปมากๆ บรรยากาศชิล เหมือนได้มาเที่ยวเมืองจีนเลยครับ

IMG_5919 (Large) IMG_5923 (Large) IMG_5925 (Large)

พามาชมโรงแรมหรูคืนละ 3 หมื่นกว่าบาท โอ้โห แพงมาก แต่ผมไม่ได้เข้าไปดูห้องพักนะครับ เลยไม่แน่ใจว่าห้องพักจะหรูหราสมราคาขนาดไหน

IMG_5965 (Large)

รูปโต๊ะประชุม ใหญ่โตมาก

IMG_5926 (Large)

บริเวณสวนของโรงแรม ร่มรื่นและสวยดีครับ ส่วนห้องพักเราไม่ได้เข้าไปดูนะครับ

IMG_5930 (Large) IMG_5961 (Large) IMG_5963 (Large)

บริเวณนี้ก็จะมีร้านอาหารหลายร้าน

IMG_5967 (Large) IMG_5968 (Large) IMG_5969 (Large) IMG_5972 (Large)

วัดจีน ที่ย่านไชน่าทาวน์

สำหรับใครที่อยากมาไหว้เจ้าแม่กวนอิม ก็แวะมาไหว้กันได้เลยที่วัดจีนแห่งนี้ บรรยากาศเงียบสงบมากครับ

IMG_5974 (Large) IMG_5975 (Large) IMG_5976 (Large) IMG_5977 (Large) IMG_5978 (Large) IMG_5980 (Large) IMG_5983 (Large) IMG_5984 (Large) IMG_5985 (Large)

อีกหนึ่งร้านอาหารที่พวกเราได้แวะมาทานกัน ก็จะเป็นสไตล์ร้านอาหารจีนเลยร้านใหญ่ แล้วก็เมนูอาหารเยอะมากๆ

IMG_5990 (Large)

อาหารแต่ละอย่างนี่คือมาแบบหม้อใหญ่เว่อร์ ใครมาก็อย่าพึ่งสั่งหลายอย่างมาก เดี๋ยวจะกินกันไม่หมด

laopage2

วัดลาว

วัดลาวแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณชุมชนของคนลาวพื้นถิ่นเดิม ภายในวัดมีบรรยากาศร่มรื่น และมีพระพุทธรูปองค์โตประดิษฐาน อยู่ภายในวัด

IMG_5996 (Large)

IMG_5991 (Large) IMG_5992 (Large) IMG_5993 (Large)

วัดยังมีอุโบสถที่สวยงาม ถ้าใครได้ข้ามาฝั่งนี้อยากจะให้แวะมาไหว้ที่วัดนี้กันครับ

IMG_5994 (Large) IMG_5995 (Large)

DSC07773 (Large)

หากาแฟดื่ม

หลังจากที่พวกเราเที่ยวกันเหนื่อย ทุกคนรู้สึกอยากกินกาแฟกันมาก ก็ถามๆ กันว่าที่นี่เค้ามีร้านกาแฟสดไหมนะ จนได้มาเห็นร้านนี้ โอเคเลยทีเดียวร้านใหญ่น่านั่ง

IMG_5998 (Large)

DSC07783 (Large)

ที่ตลกคือว่า สั่งคาปูเย็น พอพนักงานเอามาเสริฟ บอกว่าคาปูๆ เราก็บอกว่าเราสั่งเย็นนะ ไม่ได้สั่งร้อน ต่างฝ่ายต่าง งง พนักงานก็เลยบอกนี่ละเป็นคาปูเย็น ก็เลยจับแก้วดู เอ้า มันเย็นจริงๆ สรุปคือกาแฟเย็นที่นี่ไม่ได้ใส่น้ำแข็งเหมือนบ้านเรานะคร๊าบ

DSC07787 (Large)

IMG_6001 (Large)

Grand Wisdom Plaza

พามาดูโรงแรมเปิดใหม่ เป็นอีกตัวเลือกสำหรับคนที่จะมาเที่ยวฝั่งนี้นะครับ คืนละประมาณ 2-3 พันบาท มีห้องหลายประเภทให้เลือกและมีสระว่ายน้ำด้วย เป็นโรงแรมสมัยใหม่ สวยงามเลยทีเดียว

IMG_6003 (Large) IMG_6004 (Large) IMG_6006 (Large) IMG_6009 (Large)

ตรงนี้มีต้นงิ้วที่เต็มไปด้วยรังผึ้งขนาดใหญ่

DSC07844 (Large)

IMG_6013 (Large)

สระว่ายน้ำตรงนี้สวยเลยทีเดียว

IMG_6015 (Large)

ข้ามมาอีกฝั่งตรงข้ามโรงแรม Grand Wisdom Plaza จะเป็นเรือที่ตอนกลางคืนจะเปิดเป็นร้านนั่งชิลล์และผับตอนกลางคืน

IMG_6019 (Large) IMG_6021 (Large) IMG_6024 (Large)

เย็นวันที่ 2 เรากลับมาเที่ยวที่งานเทศกาลดอกงิ้วบานกันอีกรอบครับ เพราะวันนี้ที่งานมีไฮไลท์ คือมีการประกวดสาวงาม และการแสดงต่างๆ เพียบ

IMG_6027 (Large)

รูปด้านล่างคือสาวงามที่ได้รับตำแหน่งจากปีที่แล้ว

DSC07930 (Large)

วันนี้มีการแสดงเยอะเลยแล้วก็มีกองเชียร์มาร่วมลุ้นนางงามกันเต็มสถานที่

DSC07937 (Large)

IMG_6030 (Large)

ดูกันจนเค้าได้ผู้ชนะกันเลยทีเดียวครับ การประกวดเข้มข้นดุเดือดน่าดู

IMG_6043 (Large) IMG_6052 (Large)

ดูการแสดงเสร็จเราก็เก็บของกลับ เพื่อมาขึ้นเรือข้ามแดนซึ่งเรือจะหมดตอนประมาณ 19.30 น. นะครับ ต้องผ่านแดนขาออกด้วย

DSC07977 (Large)

นั่งเรือขาข้ามแดนมา จากนนั้นก็นั่งรถตู้ตรงยาวมาสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงรายเลย

DSC07989 (Large)

ขากลับเรามีบินกลับไฟล์ทประมาณ 22.40 น. ครับของแอร์เอเชีย

DSC07999 (Large)

จบทริป สรุป

สำหรับคนที่อยากลองตามรอยมาเที่ยวฝั่งลาวกันบ้าง ก็ต้องขอบอกเลยว่ามาไม่ยาก ใครมีเวลาไม่มาก ก็มาแบบไปเช้าเย็นกลับก็ยังสะดวกครับ สำหรับใครที่มาเที่ยวเชียงรายอยู่แล้วก็ขับรถมาที่จุดข้ามแดนสามเหลี่ยมทองคำแป๊ปเดียวครับ นั่งเรือข้ามมาก็ถึงที่เที่ยวเลย

ข้ามมาเราก็จะได้บรรยากาศเหมือนไปเที่ยวจีนเลย เพราะพื้นที่บริเวณนี้คนจีนมาอยู่เยอะมาก เพราะทางลาวให้สัมปทานกับจีนถึง 99 ปี ในการมาพัฒนาพื้นที่บริเวณนี้

การมาครั้งนี้ถือว่าคุ้มค่าทีเดียวครับ ได้เห็นประเทศลาวในมุมใหม่ๆ สดใส และสนุกสนานมากกว่าเดิม มีที่เที่ยว ที่กิน ที่ถ่ายรูป ครบจบในที่เดียว

ใครที่ยังไม่เคยมา หรือใครมองหาที่เที่ยวใหม่ ไม่ไกลจากไทย แนะนำให้ลองมาที่ลาวดูได้นะครับ