รีวิวพาเที่ยว สามเหลี่ยมทองคำ ข้ามแดนไปเที่ยวงานเทศกาลดอกงิ้วบาน ฝั่งลาว

Coverlao

สวัสดีครับทุกคน วันนี้ผมขอพาทุกคนไปเที่ยวดินแดนที่เรียกกันว่าสามเหลี่ยมทองคำ ผมเองก็เคยได้ยินชื่อมานาน จนทริปนี้จะได้ไปเห็นด้วยตาจริงๆ แล้วว่าเป็นอย่างไร

จริงๆ แล้วทริปนี้เราจะได้ไปเที่ยวงานที่ฝั่งลาวครับ เป็นงานเทศกาลดอกงิ้วบาน ปีท่องเที่ยวลาว -จีน 2019 และก็จะมีการไปเยี่ยมชม Golden Triangle Special Economic Zone หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่ทางลาวให้สัมปทานแก่จีน เพื่อเข้ามาพัฒนาพื้นที่บริเวณ สามเหลี่ยมทองคำติดแม่น้ำโขงนี้ ให้มีความเจริญขึ้นนั่นเองครับ

ทริปนี้ก็เลยจะได้ถือโอกาสพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวฝั่งลาว 2 วัน 1 คืน และได้บรรยากาศเหมือนเที่ยวจีนไปด้วยในตัว และการเดินทางจากไทยเองก็ไปไม่ยากครับ นั่งเรือไป 10 นาทีก็ถึง เรียกได้ว่าไปไม่ยากอย่างที่คิด

การแลกเงิน : สำหรับใครที่จะไปเที่ยวสามารถใช้เงินไทยเราได้เลย หรือจะแลกเป็นเงินหยวนของจีนก็ได้ แต่ไม่ต้องแลกเป็นเงินกีบของลาวไปนะครับ

เริ่มต้นการเดินทาง

เริ่มต้นบินจากกรุงเทพฯ ไป ที่ จังหวัดเชียงราย มีหลายสายการบินให้บริการ แต่สำหรับทริปนี้ขาไปเราบินกับ Thai Smile หรือเพื่อนๆ จะสะดวกนั่งรถไฟ หรือรถทัวร์ไปก็ได้ แต่ก็จะนานนิดหน่อย

ถึงเชียงรายแล้ว เราก็นั่งรถตู้ต่อมาที่บริเวณจุดผ่านแดนสามเหลี่ยมทองคำ ใช้เวลาเดินทางจากสนามบินแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆ ครับ

เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ)

จุดผ่านแดน ไทย-ลาว บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ

เปิด 6.00  – 20.00 น.

สำหรับคนไทยที่จะข้ามแดน ใช้แค่บัตรประชาชนตัวจริง และมากรอกเอกสารที่หน้าด่านอีกนิดหน่อยครับ จะมีค่าธรรมเนียม 30 บาท ตอนขาออกฝั่งไทย และ 50 บาทสำหรับขาเข้าฝั่งลาว ใช้เวลาทำเอกสารไม่นานครับประมาณ 10-15 นาที

เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ

จากนั้นก็ไปลงเรือได้เลย โดยเรือก็มีตลอดครับครับ จนกว่าด่านจะปิดนั่นละ

นั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงมาแป๊ปเดียวครับ 10 นาทีก็ถึงอีกฝั่ง เข้าไปยื่นเอกสาร เข้าฝั่งลาวก่อนตามรูปด้านล่างเลย ตอนนี้เราก็มาอยู่ที่ฝั่งลาวเป็นที่เรียบร้อยแป๊ปเดียวครับ

KAPOK GARDEN HOTEL

โรงแรมที่พักของเรา ไม่ไกลจากท่าเรือจุดผ่านแดนครับ ถ้าใครจะมาเที่ยวก็มาพักที่นี่ก็ได้ เพราะเดินทางสะดวกและใกล้แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่เราจะไปเที่ยวในทริปนี้ด้วย

ถ้าเพื่อนๆ มาเองก็สามารถขึ้นรถสาธารณะที่จอดอยู่หน้าท่าเรือ แล้วบอกว่ามาลงคาสิโน จะได้นั่งมาฟรีครับ เพราะโรงแรมนี้อยู่ติดคาสิโน แต่ถ้าเพื่อนๆ บอกว่ามาโรงแรม หรือไปที่อื่น จะเสียตังค์ค่ารถครับ แต่ก็ไม่แพงหรอก

เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ

ห้องนอนที่พักก็ค่อนข้างโอเค มี Free Wi-Fi ด้วยครับ

Chinatown

ใกล้ๆ กับโรงแรมที่พักของเราก็จะมี ไชน่าทาวน์ อยู่ใกล้ๆ เดินมาเที่ยวได้เลย ซึ่งบริเวณนี้ก็จะเต็มไปด้วยร้านอาหาร มีทั้งโรงแรม ร้านค้าต่างๆ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องมาเลย

ร้านอาหารไทยในย่าน ไชน่าทาวน์

สำหรับใครที่มาเที่ยวและอยากหาอาหารไทยอร่อยๆ กิน แนะนำร้านนี้เลย อร่อยและได้เยอะมาก แซ่บทุกเมนู แต่ไม่มีเมนูส้มตำนะ เพราะป้าเจ้าของร้านบอกคนที่นี่ไม่ค่อยสั่งกิน ก็เลยไม่ได้ขาย

ช่วงที่ผมมานี้เป็นงานเทศกาลดอกงิ้วบาน 2019 ครับ ที่เกาะดอนซาว มีทั้งตลาดนัดขายของและเวทีการแสดง โดยช่วงวันสุดท้ายก็จะมีการประกวดนางงามด้วย

เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ

บริเวณตรงด้านหลังเวทีก็จะมี OUTLETS มีหลากหลายแบรนด์ให้เลือก แต่บางร้านก็ยังไม่เปิดให้บริการครับ

มีร้าน KFC ด้วยนะ แต่ดูจากโลโก้แล้วไม่ค่อยเหมือนบ้านเราเท่าไหร่ ส่วนเรื่องรสชาติต้องมาลองกันเองแล้วละครับ

เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ

บริเวณรอบๆ จะมีตลาด อารมณ์คล้ายกับงานกาชาดบ้านเรา มีทั้งอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของใช้เบ็ดเตล็ด และมีบูทเกมต่างๆ ให้ร่วมสนุกกันด้วย

บริเวณนี้เต็มไปด้วยต้นงิ้วครับ ดอกงิ้วกำลังบานเต็มเลย เค้าถึงเรียกชื่องานว่าเป็นเทศกาลดอกงิ้วบาน

ตรงนี้จะเป็นเวทีที่มีการจัดแสดงต่างๆ สถานที่ใหญ่โต จัดงานอลังการมากเลยทีเดียว

เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ

บนเวทีมีการแสดงต่างๆ มากมายครับ ทั้งการแสดงจากฝั่งไทย ฝั่งลาว ฝั่งพม่า และการแสดงจากจีน เหมือนเป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมของแต่ละชาตินั่นเอง

จบวันแรกด้วยการชมการแสดง ที่เวที หลังจากจบงานแล้ว เราก็จะลองไปสัมผัสบรรยากาศที่คาซิโนกันครับ เพราะอยู่ติดกับที่พักเลย เดินไปได้ครับ

เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ

รูปล่างนี่คือรูปของคาซิโน ที่คนชอบข้ามมาเล่นกันนี่ละครับ ฮ่าๆ

เช้าวันที่ 2 เราเริ่มต้นเที่ยวด้วยย่าน ไชน่าทาวน์ แบบจริงจัง เมื่อวานเราแค่แวะมาทานข้าวกันเท่านั้นครับ Little China ถือเป็น Land Mark อีกจุดหนึงที่ควรมาถ่ายรูปมากๆ บรรยากาศชิล เหมือนได้มาเที่ยวเมืองจีนเลยครับ

พามาชมโรงแรมหรูคืนละ 3 หมื่นกว่าบาท โอ้โห แพงมาก แต่ผมไม่ได้เข้าไปดูห้องพักนะครับ เลยไม่แน่ใจว่าห้องพักจะหรูหราสมราคาขนาดไหน

รูปโต๊ะประชุม ใหญ่โตมาก

บริเวณสวนของโรงแรม ร่มรื่นและสวยดีครับ ส่วนห้องพักเราไม่ได้เข้าไปดูนะครับ

บริเวณนี้ก็จะมีร้านอาหารหลายร้าน

วัดจีน ที่ย่านไชน่าทาวน์

สำหรับใครที่อยากมาไหว้เจ้าแม่กวนอิม ก็แวะมาไหว้กันได้เลยที่วัดจีนแห่งนี้ บรรยากาศเงียบสงบมากครับ

เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ

อีกหนึ่งร้านอาหารที่พวกเราได้แวะมาทานกัน ก็จะเป็นสไตล์ร้านอาหารจีนเลยร้านใหญ่ แล้วก็เมนูอาหารเยอะมากๆ

เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ

อาหารแต่ละอย่างนี่คือมาแบบหม้อใหญ่เว่อร์ ใครมาก็อย่าพึ่งสั่งหลายอย่างมาก เดี๋ยวจะกินกันไม่หมด

วัดลาว

วัดลาวแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณชุมชนของคนลาวพื้นถิ่นเดิม ภายในวัดมีบรรยากาศร่มรื่น และมีพระพุทธรูปองค์โตประดิษฐาน อยู่ภายในวัด

เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ

วัดยังมีอุโบสถที่สวยงาม ถ้าใครได้ข้ามาฝั่งนี้อยากจะให้แวะมาไหว้ที่วัดนี้กันครับ

หากาแฟดื่ม

หลังจากที่พวกเราเที่ยวกันเหนื่อย ทุกคนรู้สึกอยากกินกาแฟกันมาก ก็ถามๆ กันว่าที่นี่เค้ามีร้านกาแฟสดไหมนะ จนได้มาเห็นร้านนี้ โอเคเลยทีเดียวร้านใหญ่น่านั่ง

ที่ตลกคือว่า สั่งคาปูเย็น พอพนักงานเอามาเสริฟ บอกว่าคาปูๆ เราก็บอกว่าเราสั่งเย็นนะ ไม่ได้สั่งร้อน ต่างฝ่ายต่าง งง พนักงานก็เลยบอกนี่ละเป็นคาปูเย็น ก็เลยจับแก้วดู เอ้า มันเย็นจริงๆ สรุปคือกาแฟเย็นที่นี่ไม่ได้ใส่น้ำแข็งเหมือนบ้านเรานะคร๊าบ

Grand Wisdom Plaza

พามาดูโรงแรมเปิดใหม่ เป็นอีกตัวเลือกสำหรับคนที่จะมาเที่ยวฝั่งนี้นะครับ คืนละประมาณ 2-3 พันบาท มีห้องหลายประเภทให้เลือกและมีสระว่ายน้ำด้วย เป็นโรงแรมสมัยใหม่ สวยงามเลยทีเดียว

ตรงนี้มีต้นงิ้วที่เต็มไปด้วยรังผึ้งขนาดใหญ่

สระว่ายน้ำตรงนี้สวยเลยทีเดียว

ข้ามมาอีกฝั่งตรงข้ามโรงแรม Grand Wisdom Plaza จะเป็นเรือที่ตอนกลางคืนจะเปิดเป็นร้านนั่งชิลล์และผับตอนกลางคืน

เย็นวันที่ 2 เรากลับมาเที่ยวที่งานเทศกาลดอกงิ้วบานกันอีกรอบครับ เพราะวันนี้ที่งานมีไฮไลท์ คือมีการประกวดสาวงาม และการแสดงต่างๆ เพียบ

เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ

รูปด้านล่างคือสาวงามที่ได้รับตำแหน่งจากปีที่แล้ว

วันนี้มีการแสดงเยอะเลยแล้วก็มีกองเชียร์มาร่วมลุ้นนางงามกันเต็มสถานที่

ดูกันจนเค้าได้ผู้ชนะกันเลยทีเดียวครับ การประกวดเข้มข้นดุเดือดน่าดู

ดูการแสดงเสร็จเราก็เก็บของกลับ เพื่อมาขึ้นเรือข้ามแดนซึ่งเรือจะหมดตอนประมาณ 19.30 น. นะครับ ต้องผ่านแดนขาออกด้วย

เที่ยวลาว สามเหลี่ยมทองคำ

นั่งเรือขาข้ามแดนมา จากนนั้นก็นั่งรถตู้ตรงยาวมาสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงรายเลย

ขากลับเรามีบินกลับไฟล์ทประมาณ 22.40 น. ครับของแอร์เอเชีย

จบทริป สรุป

สำหรับคนที่อยากลองตามรอยมาเที่ยวฝั่งลาวกันบ้าง ก็ต้องขอบอกเลยว่ามาไม่ยาก ใครมีเวลาไม่มาก ก็มาแบบไปเช้าเย็นกลับก็ยังสะดวกครับ สำหรับใครที่มาเที่ยวเชียงรายอยู่แล้วก็ขับรถมาที่จุดข้ามแดนสามเหลี่ยมทองคำแป๊ปเดียวครับ นั่งเรือข้ามมาก็ถึงที่เที่ยวเลย

ข้ามมาเราก็จะได้บรรยากาศเหมือนไปเที่ยวจีนเลย เพราะพื้นที่บริเวณนี้คนจีนมาอยู่เยอะมาก เพราะทางลาวให้สัมปทานกับจีนถึง 99 ปี ในการมาพัฒนาพื้นที่บริเวณนี้

การมาครั้งนี้ถือว่าคุ้มค่าทีเดียวครับ ได้เห็นประเทศลาวในมุมใหม่ๆ สดใส และสนุกสนานมากกว่าเดิม มีที่เที่ยว ที่กิน ที่ถ่ายรูป ครบจบในที่เดียว

ใครที่ยังไม่เคยมา หรือใครมองหาที่เที่ยวใหม่ ไม่ไกลจากไทย แนะนำให้ลองมาที่ลาวดูได้นะครับ