รีวิวเที่ยว มาชูปิกชู Machu Picchu : EP1 การเดินทางจาก Lima > Cusco > Aguas Calientes

สวัสดีทุกคนที่ติดตามรีวิวเที่ยว มาชูปิกชู สำหรับรีวิวนี้ก็จะเป็น รีวิวการเดินทางไป มาชูปิกชู Machu Picchu และรีวิวนี้เราก็ได้บินข้ามน้ำ ข้ามทะเลจากไทย มาจนถึงเมือง Lima ลิม่า ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศเปรู ซึ่งรีวิวนี้ก็จะพยายามบอกการเดินทางโดยละเอียด ให้ได้สามารถตามรอยกันได้

ถึงเมืองลิม่า แล้ว ก็ต้องบอกเลยครับ ว่ายังเหลืออีกไกล กว่าจะเดินทางไปถึงเมืองตีนเขา ก่อนขึ้น มาชูปิกชู Machu Picchu ยังต้องนั่งเครื่องบิน นั่งรถบัส ต่อรถไฟ ไปอีกหลายเมืองเลย

อธิบายเส้นทางการเดินทาง ดังนี้ครับ

Lima –เครื่องบิน–> Cusco –รถบัส–> Ollantaytambo –รถไฟ–>Aguas Calientes

สำหรับรายละเอียดการเดินทาง แต่ละช่วง และการซื้อตั๋วต่างๆ เดี๋ยวผมจะอธิบายไว้ในรีวิวนะครับ ตามอ่านกันได้เลย

ผมเดินทางช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ถือเป็นอีกช่วงที่ฝนตกเยอะ แต่พอมาจริงๆ ก็ไม่ได้ตกเยอะขนาดนั้น คือไม่ได้ตกตลอด ก็มีช่วงที่แดดออกให้ได้เดินถ่ายรูปสวยๆ ถึงจะหน้าฝนก็เที่ยวได้

เริ่มต้นการเดินทาง

หลังจากที่ได้เดินทางจากเมืองอัมสเตอร์ดัม กว่า 23 ชั่วโมง มาจนถึง เมือง Lima ลิม่า ประเทศเปรูแล้ว โดยสามารถดูรีวิวการเดินทางก่อนหน้าได้ตามลิงค์นี้ครับ

REVIEW : AEROMEXICO ไปเมืองลิม่า ประเทศเปรู AMS – LIM VIA MEX

พอถึงสนามบินลิม่า ผมมีเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ในการผ่าน ตม. รับกระเป๋า จากนั้นต้องไปเช็คอินกระเป๋าใหม่ กับ สายการบิน LATAM  เพื่อต่อเครื่องจาก Lima (LIM) ไป Cusco (CUZ)

ตอนรับกระเป๋าออกมา จะเจอบรรดาคนขับรถแท๊กซี่ ยืนดักถามว่าเอารถไหมๆ เต็มไปหมด คนในสนามบินก็เยอะ ผมเลยเดินออกมาข้างนอกอาคาร จะมาดูว่าอาคารไฟล์ทในประเทศอยู่ที่ไหน สรุปก็คืออาคารเดียวกันนี่แหละครับ เช็คอินจุดเดียวกัน เห็นแถวยาวๆ นอกอาคาร เค้าต่อแถวทำไมกันนะ ดูวุ่นวายสุดๆ

เช็คดูแล้วมี 2 แถว แถวในประเทศ กับต่างประเทศ ผมไปต่อผิดอยู่ช่วงหนึง หลายคนก็ต่อผิด เพราะแถวมันยาวมาก ก็เลยมองๆ หาไปเจอเครื่อง Self Check-in ก็เลยรีบเดินไปพิพม์ Boarding pass และ แท๊กติดกระเป๋าสำหรับโหลด จากนั้นก็เดินไปถาม จนท ว่า มีแถวสำหรับคนเช็คอินแล้ว เพื่อไปโหลดกระเป๋าไหม? คำตอบคือไม่มี ทุกคนต้องไปต่อแถวที่ยาวๆ นั้นทั้งหมด

คือการจัดการเรื่องเช็คอินแย่มากๆ ผมได้เช็คอินจนแทบจะนาทีสุดท้าย เกือบไม่ทัน ลุ้นมากๆ ถ้าตกไฟล์ทคือ ทริปนี้ผมอาจจะไม่ได้ไป มาชูปิกชู เลยครับ เพราะมีเวลาอยู่ที่เปรูแค่ 6 7 วันเท่านั้น

รายละเอียดไฟล์ทนี้

LA2069 : 17:45 Lima (LIM) – 19:05 Cusco (CUZ) LATAM Airlines Peru

สายการบินนี้ได้น้ำหนักโหลด 23 กิโล ถือขึ้นเครื่องได้ 7 กิโล บนไฟล์ทไม่มีอะไรเสริฟ นะครับ ของกินจะกินต้องซื้อเพิ่มเอง แต่ก็ยังดีที่ราคาตั๋วรวมกระเป๋าโหลดแล้ว

ผมซื้อตั๋ว ไปกลับ Lima (LIM) – Cusco (CUZ) ในราคา 173 USD หรือประมาณเกือบๆ 6 พันบาท ก็ถือว่าราคาแรงเหมือนกัน แต่ก็ถูกที่สุดเท่าที่หาได้ในตอนนั้นแล้วครับ

สำหรับการเดินทางจาก Lima ไป Cusco

2 เมืองนี้ห่างกันประมาณ 1100 กิโลเมตร ตัวเลือกในการเดินทางคือ
1.นั่งรถก็จะใช้เวลาเดินทางประมาณ 24 ชั่วโมง // ไม่ได้หาข้อมูลเลยครับว่าต้องไปขึ้นรถที่ไหนยังไง เพราะตัวเลือกนี้สำหรับผมตัดทิ้งไปได้เลย
2.นั่งเครื่องบินจะใช้เวลาประมาณ 1.20 ชั่วโมง
แนะนำเป็น 2 สายการบินนี้ คือ Latam Airlines และ Avianca Airlines

เดินทางมาถึงสนามบินเมืองคุสโก Cusco (CUZ)

บินมาประมาณ 1.20 ชั่วโมงก็มาถึงที่เมืองคุสโก้แล้วครับ ผมค่อนข้างกังวลกับการมาที่นี่ เพราะเมืองนี้สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 3400 เมตร บางคนอาจจะเกิดอาการแพ้ความสูงได้(Altitude Sickness) ซึ่งผมเองก็ไม่รู้ว่าตัวเองจะมีอาการแพ้ความสูงไหม แต่หาข้อมูลก่อนมาเค้าบอกว่าให้ทานยา Diamox  48 ชั่วโมง ก่อนที่เราจะขึ้นที่สูง แต่ยานี้ก็มีผลข้างเคียงคือจะทำให้เราฉี่บ่อย และปลายนิ้วมือนิวเท้าอาจจะชาได้ ผมเองก็เลยกินแค่ครึ่งเม็ด เผื่อไว้ก่อน แต่สรุป ผมก็ไม่มีอาการใดๆ นะครับ แต่อยู่บนที่สูงอากาศจะเบาบาง เราต้องไม่ทำอะไรที่รีบเร่ง เพราะเราจะเหนื่อยง่าย

***สำหรับใครที่จะไปขึ้นที่สูงๆ สิ่งที่คุณต้องหาข้อมูลเพิ่มเลย ก็คือเรื่อง อาการแพ้ความสูง (Altitude Sickness) จะได้เตรียมตัวก่อนไปได้

>>การแลกเงิน
จากไทยก็ให้แลกเป็น USD หรือ EUR ไปก่อน แล้วค่อยเอาไปแลกเป็นเงินเปรู ผมเองก็ถือเงิน EUR มาแลกที่ร้านแลกเงินในสนามบินคุสโก้เลย แลกเงินสดแค่ประมาณ 9000 บาท บางร้านก็ใช้ USD จ่ายได้ จริงๆ หลายร้านก็ยินดีรับ แต่ผมว่าแลกเป็นเงินท้องถิ่นใช้จ่ายคล่องกว่า

***เปรูจะใช้ค่าเงิน โซล Nuevo (PEN) เรียกสั้นๆ ว่าโซล 1 PEN จะ ประมาณ 10 บาท ไทย ตีง่ายๆ

>>เรียกแท๊กซี่จากไปโรงแรมในเมืองคุสโก้

ก็มีเรื่องอึ้งๆ ช่วงเรียกแท๊กซี่นิดหน่อยครับ คือตอนอยู่ในสนามบินก็มีได้พูดคุยสอบถาม จนท ว่าไปในเมืองตอนนี้ เดินทางยังไงได้บ้าง จนท ก็บอกว่าแท๊กซี่นั่นละ น่าจะราคาไม่เกิน 15 โซลนะ

ก็เลยเดินออกมาหน้าอาคาร บรรยากาศสนามบินดูวังเวงมาก มีผู้ชายเดินไปเดินมา 3 4 คน แล้วก็มีคนเข้ามาถามผม ผมเลยเอาชื่อโรงแรมให้ดู เค้าก็บอกราคามาเลย 25 โซล ก็เลยบอกเค้าไปว่า 15 โซลได้ไหม อยู่ดีๆ ก็มีแท๊กซี่คันหนึงเดินเข้ามา ไป 15 โซลผมไป แล้วก็มาลากกระเป๋าพาผมขึ้นรถเลย คือแบบตัดหน้าคนที่ผมกำลังคุยอยู่เลย แต่ก็ดี ได้ราคาตามที่ จนท บอกมา

นั่งแท๊กซี่จากสนามบินมาประมาณ 20 นาที ก็จะผ่านเมือง เห็นบรรยากาศนั่นนี่ แต่ด้วยความที่กลางคืน ก็เลยไม่ได้เก็บรายละเอียดอะไรมาก แท๊กซี่ก็ชวนคุย ว่ารู้ไหม เมืองนี้สูงจากระดับน้ำทะเล 3400 เมตรเลยนะ คุณมาจากไหนเหรอ ถามนั่นนี่ผมไปเรื่อย แต่ลูงแกก็ดูเป็นเจ้าบ้านที่ดี แต่ก็ไม่ยอมไปส่งผมหน้าโรงแรม ให้ผมเดินเข้าไปซะงั้น ดีที่ไม่ไกล ลุงแกบอกแถวนี้เป็นผับเป็นร้านเหล้า ผมก็รีบลากกระเป๋าเข้าโรงแรม หน้าโรงแรมนี่วัยรุ่นเยอะเลย กลัวโดนหาเรื่องสุดๆ แต่ก็ไม่มีอะไร คือมาเที่ยวคนเดียวต้องค่อนข้างระวังตัวพอสมควรครับ

Hotel Royal Qosqo

โรงแรมในเมืองคุสโก้ ของผมคืนนี้ จองมาพัก 1 คืน โดยคืนนี้ได้ราคามา 26 USD รวมอาหารเช้าเป็นห้องสำหรับนอน 2 คนนะครับ ถ้ามา 2 คนก็มีคนหารค่าห้องถูกไปอีก ที่เปรูผมชอบ ที่พักห้องส่วนตัวราคาไม่แพงครับ ถูกๆ กว่านี้ก็มี แต่อันนี้เลือกในเมือง และห้อง รีวิวโอๆ หน่อย เพราะเดินทางมาเกิน 24 ชั่วโมง คืนนี้ขอนอนพักดีๆ หน่อยแล้วกัน

ชาใบโคคา รูปขวาบน คนที่นี่เค้าเชื่อว่า ใบโคคาจะช่วยลดอาการแพ้ความสูงได้ แทบทุกโรงแรมจึงจะมีชาใบโคคา วางไว้ให้แขกที่มาพักได้ชงทานกันเลย

จัตุรัสพลาซ่า เดอ อาร์มาส เมืองคุสโก้

หลังจากเข้าที่พักเรียบร้อย ออกไปเดินเที่ยวหาของกินซักหน่อย ที่พักอยู่ใกล้ๆ กับ จัตุรัสพลาซ่า เดอ อาร์มาส ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของเมือง มีร้านค้า รานอาหารแถวนี้เยอะ ก่อนออกไปก็พยายามพกของมีค่าติดตัวไปให้น้อยที่สุด พกแค่มือถือกับเงินไปอีกนิดหน่อย ของสำคัญคือล๊อคไว้ในกระเป๋า แล้วทิ้งไว้โรงแรม เพราะไม่รู้ว่าข้างนอกตอนกลางคืนจะน่ากลัวไหม

ตอนกลางคืนก็จะอากาศเย็นๆ นะครับ เดินมาเรื่อยๆ ดูร้านค้า ดูของที่ขายว่าเป็นยังไง จริงๆ ตั้งใจจะมาเดินซื้อซิมเน็ตที่นี่ แต่ซิมที่เปรูเป็นอะไรที่หาซื้อได้ยากมาก ซึ่งผมไปเดินถามก็ไม่มีขายจริงๆ สรุปทริปนี้ในเปรู ก็เลยต้องอาศัยใช้เน็ตตามร้านอาหาร โรงแรมเอาครับ เพราะซิมเน็ตที่ซื้อไปจากไทย ไม่รวมประเทศเปรูซะงั้น คนไทยไม่ค่อยไปมั้ง

บรรยากาศตอนกลางคืนก็จะเต็มไปด้วยคนพื้นที่ ที่มานั่งเล่น นั่งคุยกัน และก็คนเดินขายของเยอะไปหมด ส่วนนักท่องเที่ยวน่าจะแค่เดินๆ ถ่ายรูปกันมากกว่าโซนใจกลางจัตุรัสพลาซ่า เดอ อาร์มาส ถนนจะปิด ไม่ได้ให้รถเข้า

ตรงกลางก็จะมีรูปปั้นของผู้ก่อตั้งอาณาจักรอินคา

จากตรงนี้ ก็จะมองเห็นดวงไฟจำนวนมากที่อยู่บนเขา ซึ่งก็คือบ้านเรือนที่อยู่บนเขา เมืองนี้ก็เป็นเมืองใหญ่พอสมควรครับมี บ้านเรือนอยู่เยอะ

เดินอยู่แถวนี้พักใหญ่ ก็ไปเดินหาข้าวกินดีกว่า ตอนขามาก็เจอร้านอาหารหลายร้าน เจอร้านน่าเข้าก็เข้าเลย ส่วนใหญ่ก็ราคาไม่ต่างกันมาก ผมสั่งเป็นสเต็กไก่ อร่อยเลยทีเดียวราคา 32 โซล ก็ประมาณ 320 บาท ก็แพงเอาเรื่องอยู่ แต่โซนนี้ร้านค้าต่างๆ ก็จะเป็นราคานักท่องเที่ยวครับ

จบการเดินทางที่แสนจะยาวนานสำหรับวันนี้และการเดินเที่ยวเมืองคุสโก้อีกนิดหน่อย วันนี้ขอกลับไปนอนพักร่าง เพื่อเตรียมเดินทางต่อไปอีกเมืองแต่เช้าวันพรุ่งนี้

เช้าวันต่อมา 16 ก.พ. 2560

วันนี้ผมต้องเดินทางไปเมืองที่อยู่ตีนเขา ก่อนขึ้นมาชูปิกชู ต้องเดินทางจากเมือง คุสโก้ Cosco ไปที่เมืองปลายทางคือ อากวาส กาเลียนเตส Aguas Calientes
การเดินทางคือต้องนั่งรถบัส และไปต่อด้วยรถไฟ รวมเวลาเดินทางทั้งหมดประมาณ 5 ชั่วโมง ซื้อตั๋วล่วงหน้ามาจากเน็ตเรียบร้อย

เช้านี้ต้องไปนั่งบัสรอบ 7.30 น. แต่ในใบจองให้ถึงที่สถานีรถบัสตอน 7.00 น. แย่แล้วเช้านี้แอบเลท 6.40 น. พึ่งออกจากที่พักถ้าเดินไปหาเรียกแท๊กซี่เองเกรงว่าจะไม่ทันแน่ๆ เพราะต้องลากกระเป๋าอีกใบ บวกเช้านี้ฝนตกอีก ก็เลยให้ที่พักช่วยโทรเรียกแท๊กซี่ให้มารับที่พักเลย สบายแล้วเช้านี้ ไปทัน 7.00 น. พอดี เพราะที่พักอยู่แถวๆ จตุรัส พลาซ่าเดออามาส Plaza De Armas ซึ่งไม่ไกลกันกับจุดขึ้นรถบัส

การเดินทางสามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์ทางด้านล่างนี้
***การเดินทางทั้งรถบัสและรถไฟคือซื้อตั๋วชุดเดียวกัน ปรินส์ตั๋วใส่กระดาษถือไปด้วยนะครับ

โดยขาไป ผมได้มาในราคา 95 USD (รวมรถบัสและรถไฟ) ได้นั่งรถไฟขบวน VISTADOME**ขบวนนี้ดีสุด
และขากลับได้มาในราคา 65 USD(รวมรถบัสและรถไฟ)  ได้นั่งรถไฟขบวน EXPEDITION
ใช้เวลาการเดินทางรวม ประมาณ 4 ชั่วโมง

มาถึง จนท ก็ตรวจตั๋ว ตรวจละเอียดมาก ทั้งชื่อตั๋ว และพาสปอร์ตต้องตรงกัน ตอนนั้นมีบัสคันหนึงกำลังจะออก เค้าก็เลยให้ผมขึ้นมาคันนี้เลย สรุปได้ขึ้นมารอบ 7.05 น. เออก็ดี จะได้ไม่ต้องรีบตอนไปเปลี่ยนขึ้นรถไฟ ก่อนขึ้นรถมีแจกน้ำ 1 ขวด ต้องนั่งบัสไปจุดขึ้นรถไฟที่สถานี Ollantatambo อีกประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ ที่ใช้เวลานานนี่ไม่ใช่ไรนะ รถบัสขับช้ามาก

การเดินทางช่วงแรก Cusco –> Ollantaytambo นั่งรถบัส

ตอนที่รถบัสขับออกมาช่วงแรก เราจะได้เห็นวิวด้านบนของเมืองคุสโก้ ก็จะเห็นบ้านเรือนจำนวนมากไล่อยู่ตามแนวเขา สวยมากๆ

ตลอดสองข้างทางที่นั่งรถบัสมาต้องบอกว่า สวยมากๆ ปลายทางที่ตั้งใจไม่ไม่รู้ละว่าจะสวยแค่ไหน แต่ระหว่างทางนี่คือสวย อลังการ มาก ทั้งวิวภูเขา วิวเมืองคุสโก้มุมสูง และวิวทุ่งดอกไม้ กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา ชมวิวบ้านเรือนและวิวธรรมชาติในแบบที่ไม่เคยได้เห็นมาก่อนคือรู้สึกว่าคุ้มมาก แอบคิดนะครับว่า ถ้าได้กลับมาอีกครั้งจะมาเช่ารถขับชมวิวธรรมชาติและทุ่งดอกไม้แถวนี้ เพราะสวยงามจริงๆ

รถบัสจะมีจุดจอดให้แวะเข้าห้องน้ำ 1 ครั้ง เป็นจุดจอดที่มีชาวบ้านมาขายของด้วย จุดนี้ตอนรถจอดมีเมฆหรือหมอกซักอย่างมาปกคลุมพอดี ด้วยความที่แแถวนี้เป็นที่สูงด้วย เลยรู้สึกหายใจได้ไม่อิ่ม ไม่ทั่วท้อง หรือเรากำลังจะมีอาการแพ้ที่สูงกันนะ ตอนนั้นแอบกังวลแต่ดีที่รถบัสจอดจุดนี้ไม่นาน พอขับไปต่อ ก็รู้สึกดีขึ้น

การเดินทางช่วงที่สอง Ollantaytambo –> Aguas Calientes(Machu Picchu) โดยรถไฟ

รถบัสจะมาจอดบริเวณตลาดหน้า สถานีรถไฟ Ollantatambo, รถบัสสภาพดี และการบริการของ จนท ก็ดีมาก พอลงรถจะมี จนท บอกให้เราเดินตาม เพื่อที่จะเดินพาเราไปส่งบริเวณจุดขึ้นรถไฟ

มีต่อรถไฟไปที่ สถานี Machu Picchu ที่เมือง (Aguas Calientes) รอบ 10.02 น. เรามาถึงก่อนเวลาครึ่งชั่วโมงเลย ก็เลยมีเวลาแวะพักเข้าห้องน้ำ หาของกิน ถ่ายรูปรถไฟรอ แถวนี้ร้านขายของเยอะ เลย พอใกล้ถึงเวลาก็ให้มาอยู่บริเวณจุดที่รอขึ้นรถไฟนะครับ
การเดินทางไป มาชูปิกชู Machu Picchu การเดินทางไป มาชูปิกชู Machu Picchu

ได้เวลาขึ้นรถไฟ ผมจองไว้ขบวน Vistadome เป็นขบวนที่มีหน้าต่างกระจกกว้าง ทั้งด้านข้างและด้านบน ให้นักท่องเที่ยวได้ชมวิวแบบเต็มตา รถไฟจอดให้เราถ่ายรูปอยู่ซักพัก ก่อนที่พนักงานจะเริ่มเรียกเราขึ้น โดยในตั๋วจะมีการระบุที่นั่งไว้เรียบร้อยแล้ว

ผมได้นั่งที่นั่งแบบ 4 ที่หันหน้าเข้าหากัน นั่งกับครอบครัวฝรั่งอีก 3 คนครับ ทุกคนดูยิ้มแย้ม มีความสุขกับการมาเที่ยวครั้งนี้มาก

การบริการบนรถไฟคือดีมาก บริการเหมือนบนเครื่องบินชั้นธุรกิจเลย มีเดินเสริฟเครื่องดื่ม แล้วก็อาหาร วันนี้ได้เป็นครัวซองต์ใส้สับปะรด กินคู่กับกาแฟดำ รสชาติตัดกันดี รู้สึกื่นเริงบันเทิงใจสุดๆ กับอาหารมื้อนี้ เพราะด้วยความที่กินไปชมวิวสองข้างทางไป บนรถไฟก็เปิดเพลง ทำให้รู้สึกได้บรรยากาศเหมือนกำลังชมรายการท่องเที่ยว ช่วงที่เค้าถ่ายวิวและมีเพลงประกอบ แต่อันนี้คือเห็นด้วยตาจริงๆ
อีกทั้งบริการก็ดี ครอบครัวชาวฝรั่งที่นั่งข้างๆ กันก็ดูสนุกสนาน ยิ้มแย้ม กับการเดินทางและสิ่งที่ได้เห็น ทำให้การเดินทางในรถไฟขบวนนี้ช่างมีแต่รอยยิ้มและความประทับใจซะเหลือเกิน

รถไฟพาผมมาถึงที่ สถานี Machu Picchu ที่เมือง (Aguas Calientes)

ถึงประมาณช่วงเที่ยง ใช้เวลาเดินทางจริงๆ ก็ประมาณเกือบๆ สองชั่วโมง ก่อนลงโบกมือลาครอบครัวชาวฝรั่งที่นั่งด้วยกัน

มาถึงก็ออกไปด้านหน้าสถานี จะมีคนมาถือป้ายรอลูกค้าลูกทัวร์เยอะ ตอนนั้นแอบมองหาป้ายโรงแรมที่จองไว้ เพราะเค้าบอกว่าจะมารับ แต่หาไม่เจอ ก็เลยถาม จนท รถไฟ ว่ารู้จักโรงแรมนี้ไหม เค้าก็ชี้แผนที่ให้ แต่เอาจริงๆ เลยนั้นนั้นรู้สึก งงๆ กับที่นี่มาก เพราะโผล่ออกมามันไม่ใช่ถนน มันเป็นตลาด อารมณ์ไปโผล่กลางจตุจักร ตอนนั้นคือ งง ว่าต้องเดินไปไหนยังไงดี

เน็ตก็ไม่มีใช้อีกตอนนั้น จึงให้ จนท ช่วยโทรหาโรงแรมให้หน่อย แต่โทรไม่ติดซะงั้น รถแท๊กซี่ก็ไม่มีนะเมืองนี้  สุดท้ายก็เลยถ่ายรูปแผนที่ ที่จนท ชี้ให้ดูแล้วเดินตามทางและถามคนมาเรื่อยๆ ฝนตกอีกตอนนี้ พอเดินมาเห็นสะพานข้ามแม่น้ำ ก็โอเคละ พอจับทางตามแผนที่ ที่ จนท อธิบายได้แล้ว

ตอนนั้นรู้สึกว่า ทำไมวันนี้มันช่างไม่ใช่วันของเราเลย 555 แต่สุดท้ายก็หาโรงแรมเจอ เออ จริงๆ ก็ไม่ไกลจากสถานีรถไฟนะ เดินมาแป๊ปเดียว เมืองนี้ไม่ได้ใหญ่ ไม่เคยจะรู้สึกภูมิใจในการหาโรงแรมเจอเท่าครั้งนี้มาก่อนเลย

โรงแรม El Tambo Hotel

จากนั้นทำการเช็คอิน โรงแรมชื่อ El Tambo Hotel เลือกที่นี่เพราะใกล้ ทำเลที่ตั้งโอเคมาก และมีห้องเดี่ยวที่ราคาไม่แพงมาก 2 คืน 1200 บาท ราคานี้มีอาหารเช้าให้ด้วย

จนทโรงแรม เอาแผนที่มาอธิบายแบบละเอียดมาก ว่าเมืองนี้อะไรอยู่ตรงไหน ที่ซื้อตั๋วขึ้นมาชูปิกชู จุดขึ้นรถบัส ทางเดิน สถานีรถไฟ คือละเอียดมากโดยที่ยังไม่ต้องถาม และได้อธิบายด้วยว่าตอนขึ้นไปมาชูปิกชู ต้องเดินวนไหน จุดไหนใช้เวลาเท่าไร รถเริ่มต้นและหมดรอบกี่โมง เฮ้ย ดีมาก

เข้าโรงแรมเสร็จก็ออกไปหาซื้อตั๋วสำหรับขึ้นมาชูปิกชูสำหรับวันพรุ่งนี้แถวๆ จตุรัสที่มีอนุสาวรีย์ของผู้ก่อตั้งอาณาจักรอินคาโบราณ ใกล้ๆ โรงแรมเลยครับ

รูปด้านล่างคือสถานที่ซื้อตั๋วต่างๆ สำหรับขึ้นมาชูปิกชู ครับ

มาชูปิกชูจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวขึ้นต่อวันประมาณไม่เกิน 2500 คน
โดยตั๋วที่ขายจะมีสำหรับขึ้นรอบเช้า 6.00 – 12.00 และรอบบ่าย 12.00-17.30 น.
ค่าตั๋วจะ 152 PEN หรือประมาณ 1500 บาท

**************

ใครที่ไปช่วงคนเดินทางเยอะ ก็แนะนำให้จองตั๋วล่วงหน้าไปก่อนที่เว็บ

มาถึงก็มาดูก่อนว่ามีตั๋วอะไรขายบ้าง ส่วนผมก็ตั้งใจขึ้นแค่มาชูปิกชูครับ

ซื้อตั๋วสำหรับขึ้นรอบบ่าย ราคา 152 โซล หรือประมาณ 1600 บาท ผมเลือกขึ้นช่วงบ่ายเพราะเช็คอากาศแล้วว่าช่วงบ่ายจะมีแดดออก ใครมาช่วงไฮซีซั่นแนะนำซื้อตั๋วมาล่วงหน้านะครับการเดินทางไป มาชูปิกชู Machu Picchu

จากรูปด้านล่าง จะเห็นว่านอกจากมาชูปิกชูแล้ว ยังมีอีกเขา Montana ที่สามารถขึ้นได้เช่นกัน แต่ต้องซื้อตั๋วเพิ่ม

เดินเที่ยวสำรวจเมือง Aguas Calientes

ได้เวลาเดินสำรวจเมืองและหาข้าวกิน ดีที่บ่ายวันนี้แดดออกเป็นใจให้เดินถ่ายรูปมากๆ นักท่องเที่ยวเองก็เดินไปเดินมาหลากหลายชาติมากๆ แต่เอเชียคนข้างน้อยนะครับ คนไทยนี่ไม่เห็นเลย มันไกลมั้ง เลยไม่ค่อยมากัน

มาถึงก็ต้องมาถ่ายรูปกับป้าย Machu Picchu ซะหน่อย ถึงวันนี้จะยังไปไม่ถึงก็ตาม แต่เดี๋ยวพรุ่งนี้เราได้เจอกัน

ตรงแถวๆ ป้าย Machu Picchu จะมีตลาดสด อยู่ ถ้าใครพักที่พักที่มีครัว ซื้อของสดในตลาดไปทำกินจะประหยัดค่าอาหารไปได้เยอะมากๆ เลย

ผมก็เดินถ่ายรูปชมเมืองไปเรื่อยๆ ครับ

ถ่ายรูปเสร็จก็แอบไปเดินหาร้านอาหาร ราคาที่เมืองนี้ค่อนข้างแพงกว่าเมืองคุสโก้นะ ด้วยความที่เป็นเมืองท่องเที่ยวด้วยละมั้ง สรุปก็เลยเลือกไปกินร้านชมวิวแม่น้ำอูลุมบามบ้า ที่ช่วงนี้ห้าฝนน้ำไหลแรงมาก

มื้อนี้โดนค่าอาหาร + น้ำ ไป 53 โซล หรือประมาณ 530 บาท แพงมาก แต่ก็อร่อยมากครับ

กินข้าวเสร็จผมก้กลับห้องไปนอนครับ ช่วงแรกที่มา 5 6 โมงเย็น ผมก็หลับแล้วครับ ตื่นอีกทีก็ตีสอง ตีสาม มาช่วงแรกๆ ก็จะยังปรับเวลาไม่ได้ เปรู เวลาจะช้ากว่าประเทศไทย 12 ชั่วโมงเลย

จบวันที่ 2 ณ เมือง อากวาส กาเลียนเตส Aguas Calientes ประเทศเปรู

รีวิว การเดินทางไป มาชูปิกชู Machu Picchu วันนี้ก็ได้เข้าใกล้มาชูปิกชูขึ้นไปทุกที เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็จะได้ขึ้นไปเก็บภาพมาชูปิกชูมาให้ชมกันแล้ว วันนี้ได้แต่ภาวนาให้พรุ่งนี้อากาศดี แดดออก ฟ้าเปิด จะได้ถ่ายรูปได้สวยๆ
สำหรับความประทับใจวันนี้ก็น่าจะเป็นวิวสองข้างทางจากเมือง คุสโก้ Cosco มาที่เมือง อากวาส กาเลียนเตส Aguas Calientes

แอบอดคิดไม่ได้เลยว่า แค่วิวสองข้างทางที่ได้เห็นในการเดินทางมาวันนี้ก็สวยประทับใจมาก แล้ว ด้านบนมาชูปิกชู เห็นด้วยตาจริงๆ แล้วจะใหญ่สวย น่าประทับใจขนาดไหนน้า อดตื่นเด้นไม่ได้จริงๆ

รีวิวตอนต่อไป คลิก >> รีวิวเที่ยว มาชูปิกชู MACHU PICCHU : EP2 การเดินทางขึ้นสู่ มาชูปิกชู